รีเซต

ผู้นำแอฟริกาใต้ วอนทั่วโลกเลิกแบนการเดินทางจากสายพันธุ์ใหม่ “Omicron”

ผู้นำแอฟริกาใต้ วอนทั่วโลกเลิกแบนการเดินทางจากสายพันธุ์ใหม่ “Omicron”
TNN World
30 พฤศจิกายน 2564 ( 16:32 )
75
ผู้นำแอฟริกาใต้ วอนทั่วโลกเลิกแบนการเดินทางจากสายพันธุ์ใหม่ “Omicron”

South Africa: ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เรียกร้องให้ทั่วโลกต่อต้านมาตรการจำกัดการเดินทางจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “Omicron” ซึ่งไร้ความยุติธรรมและไม่อิงเหตุผลด้านวิทยาศาสตร์ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนา ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญของแอฟริกาใต้ ยังยืนยันวัคซีนปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันอาการป่วยรุนแรง

 

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ แถลงเปิดการประชุมสุดยอดจีน-แอฟริกาในกรุงดาการ์ เมืองหลวงเซเนกัลในวันจันทร์ (29 พฤศจิกายน) ตามเวลาท้องถิ่นว่า โลกจำเป็นต้องต่อต้านมาตรการจำกัดการเดินทางจากไวรัสโควิด-19 ที่ไร้ความยุติธรรมและไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา

 

รัฐบาลประเทศทั่วโลก แสดงปฏิกิริยาด้วยการแจ้งเตือนเฝ้าระวังการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ “Omicron” ซึ่งพบในแอฟริกาใต้ โดยหลายประเทศกลับมาประกาศบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอีกครั้ง ทำให้รัฐบาลแอฟริกาใต้ ระบุในวันเสาร์ (27 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมาว่า เท่ากับเป็นการลงโทษสำหรับความสามารถชั้นสูงในการตรวจหาไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่แต่เนิ่น ๆ เพราะการห้ามและการจำกัดการเดินทาง ก็ทำลายการท่องเที่ยวและภาคเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ต้องพึ่งพาการเดินทาง

 

ด้านมากี ซาน ประธานาธิบดีเซเนกัล ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ กล่าวว่า แอฟริกาอยู่เคียงข้างแอฟริกาใต้ และแอฟริกาจะไม่ปิดพรมแดนกับแอฟริกาใต้

 

ส่วนศาสตราจารย์ อับดูล คาริม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดของแอฟริกาใต้ แถลงวานนี้ (29 พฤศจิกายน) ว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ จะยังมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเข้าโรงพยาบาลจากไวรัสสายพันธุ์ Omicron โดยภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนนั้นยังแข็งแกร่ง

 

คาริม ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษาของรัฐบาล ในการรับมือการระบาดของไวรัสโควิดตั้งแต่แรก กล่าวด้วยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า “Omicron” จะนำไปสู่อาการทางคลินิกที่รุนแรงมากกว่าไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

 

อย่างไรก็ตาม เขาก็บอกว่า ดูเหมือนจะระบาดมากขึ้นและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน หรือการเคยติดเชื้อมาก่อน ก็ติดเชื้อกันมากขึ้น และคาดคาดว่า Omicron ในแอฟริกาใต้ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อเกิน 10,000 รายต่อวันก่อนสุดสัปดาห์นี้ จากจำนวน 2,858 รายในวันอาทิตย์ (28 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง