รีเซต

โควิดระลอกใหม่! หมอธีระชี้เลี่ยงไป รพ. หากไม่จำเป็น ลดเสี่ยงติดเชื้อ

โควิดระลอกใหม่! หมอธีระชี้เลี่ยงไป รพ. หากไม่จำเป็น ลดเสี่ยงติดเชื้อ
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2567 ( 22:17 )
54
โควิดระลอกใหม่! หมอธีระชี้เลี่ยงไป รพ. หากไม่จำเป็น ลดเสี่ยงติดเชื้อ

วันที่ 21 เมษายน นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแนะนำให้หลีกเลี่ยงการไปโรงพยาบาล หากไม่จำเป็นในช่วงนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น


นพ.ธีระระบุว่า "หากไม่จำเป็นในช่วงนี้ ควรเลี่ยงการไปโรงพยาบาล หากสามารถเลื่อนได้ก็ควรเลื่อน หรือใช้บริการทางไกลผ่านระบบทีเลเมดิซีน" และแนะนำว่าหากจำเป็นต้องไป ควรป้องกันตนเองโดยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือหลังจากสัมผัสสิ่งของสาธารณะ หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด ใช้เวลาอยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้น้อยที่สุด และระมัดระวังผู้ที่มีอาการไอจามรอบข้าง 


สำหรับบริเวณโรงอาหาร หากพบว่ามีผู้คนแออัด ควรซื้ออาหารกล่องแล้วนำไปรับประทานในพื้นที่ที่ไม่แออัด รับประทานอย่างรวดเร็วและออกจากบริเวณนั้นโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก


นพ.ธีระเตือนว่า ไม่เพียงแต่ประชาชนทั่วไป ญาติผู้ป่วย และผู้ป่วยเท่านั้น แต่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สนับสนุนก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน หรือสำนักงาน


สถิติการระบาดในปีก่อนพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นกว่า 2 เท่า จากก่อนเทศกาลสงกรานต์จนถึงหลังเทศกาลสงกรานต์ และยังคงพุ่งสูงขึ้นถึง 18 เท่าในช่วงต้นเดือนมิถุนายน นพ.ธีระจึงเตือนว่า อย่าประมาทต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง