รีเซต

ศธ.แจงไม่เคยทิ้ง 'อควาเรียมหอยสังข์' แม้สร้างมากว่า 14 ปี ชง 6 แนวทางให้เลือก ส่ง ครม.เคาะ

ศธ.แจงไม่เคยทิ้ง 'อควาเรียมหอยสังข์' แม้สร้างมากว่า 14 ปี ชง 6 แนวทางให้เลือก ส่ง ครม.เคาะ
มติชน
15 สิงหาคม 2565 ( 15:37 )
170
ศธ.แจงไม่เคยทิ้ง 'อควาเรียมหอยสังข์' แม้สร้างมากว่า 14 ปี ชง 6 แนวทางให้เลือก ส่ง ครม.เคาะ

เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา นำคณะลงพื้นที่แจงเครือข่ายภาคประชาชน กรณีความล่าช้าการก่อสร้าง ‘อควาเรียมหอยสังข์’ ที่ใช้งบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านบาท ใช้เวลานาน 14 ปี แต่ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ หลังภาคประชาชนขีดเส้นตายให้ชี้แจงแนวทางในการเดินหน้าต่อหรือพอแค่นี้ ปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ในซากอาคารต่อไปอย่างไร ฝั่งภาคประชาชนกดดันต้องมีเวลาที่ชัดเจน เตรียมบุกพบ ‘บิ๊กตู่’ ที่เดินทางมา 26 สิงหาคมนี้

 

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสงขลา นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมคณะ เดินทางมาร่วมชี้แจงปัญหาการก่อสร้าง ศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียมหอยสังข์ ที่ถูกทิ้งร้างมานาน 14 ปี และใช้งบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านบาท โดยมี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายปรีชา สุขเกษม ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองสงขลา และแกนนำภาคประชาชนเข้าร่วม

 

นายสุเทพระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีความพยายามขับเคลื่อนโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการวางแนวทางไว้ 6 แนวทาง ทั้งสืบสานเจตนารมณ์เดิมเป็นอควาเรียม หรือปรับเปลี่ยนวัตถุประสงค์ โดยให้ความสำคัญใน 3 แนวทาง คือให้เป็นศูนย์อควาเรียมแบบผสมผสาน ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และอควาเรียมขนาดย่อม ใช้เทคโนโลยีอควาเรียมเสมือนจริง การจัดทำศูนย์ฝึกอบรมกึ่งพฤกษศาสตร์ให้เยาวชนเรียนรู้ และ ศูนย์การท่องเที่ยวทะเลสาบสงขลา ศูนย์แสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ การแสดงสินค้าวัฒนธรรมท้องถิ่น

 

นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ว่าภาคประชาชนคนสงขลาจะเลือกแนวทางไหนก็จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติว่าจะคงวัตถุประสงค์เดิม หรือเปลี่ยนวัตถุประสงค์ใหม่ รวมถึงการพิจารณาออกแบบตามแนวทางที่ต้องการ พร้อมพิจารณาอนุมัติงบประมาณในการดำเนินการ และจะยังอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการ หรือถ่ายโอนไปเป็นขององค์กรอื่นๆ โดยจะดำเนินการหลังจากนี้ ยืนยันว่าไม่เคยทิ้งโครงการ ยังมีการขับเคลื่อนต่อเนื่อง

นายปรีชากล่าวว่า ปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลให้กับชาวสงขลาอย่างมาก หากมีปัญหาการทุจริตก็ขอให้ตรวจสอบกันไป แต่การดำเนินการโครงการต้องสร้างให้แล้วเสร็จเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ให้ได้ ยืนยันว่าโครงการนี้คนสงขลาไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาการทุจริต ดังนั้น จึงไม่สมควรที่จะต้องมารับผิดชอบกับซากอาคารอควาเรียมหอยสังข์ แต่เท่าที่รับฟังท่านเลขาฯแล้วยังไม่มีความชัดเจนเรื่องไทม์ไลน์เรื่องการจะนำทางเลือกต่างๆ เข้าสู่ ครม. เพราะเรายื่นหนังสือนั้นเพื่อต้องการจะทราบว่าอควาเรียมหอยสังข์เราจะเป็นไปในทิศทางใด ดังนั้น จึงควรจะกำหนดไทม์ไลน์ให้ชัดเจน

 

นายปรีชากล่าวว่า หากไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนได้ ยังยืนยันในข้อเรียกร้องที่จะให้ปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง และในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่ จ.สงขลา ตนและตัวแทนชาวสงขลาจะขอเข้าพบเพื่อขอให้ยืนยันว่าอควาเรียมหอยสังข์จะเป็นไปในทิศทางใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง