รีเซต

UberEats เปิดตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติสำหรับส่งอาหารในเมืองไมอามี

UberEats เปิดตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติสำหรับส่งอาหารในเมืองไมอามี
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2565 ( 01:12 )
70
UberEats เปิดตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติสำหรับส่งอาหารในเมืองไมอามี

บริษัท อูเบอร์ (Uber) ร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์คาร์ตเคน (Cartken) พัฒนาและใช้งานหุ่นยนต์อัตโนมัติส่งอาหารในเมืองไมแอมี (Miami) รัฐฟลอริดา (Florida) ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัท คาร์ตเคน (Cartken) มีฐานการผลิตอยู่ในเมืองโอ๊กแลนด์ (Oakland) รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) เริ่มต้นการผลิตโดยมีทีมงานเป็นอดีตวิศวกรจากบริษัท กูเกิล (Google) โดยใช้หุ่นยนต์ส่งของขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 6 ล้อ สำหรับขนส่งอาหารและสิ่งของที่มีขนาดเล็กในพื้นที่ของวิทยาลัย 


โดยหุ่นยนต์ของบริษัท คาร์ตเคน (Cartken) เป็นหุ่นยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งหุ่นยนต์ที่ถูกนำมาใช้งานทั้งหมดนั้นผลิตโดยบริษัท แมกนา (Magna) ผู้จำหน่ายรถยนต์ โดยหุ่นยนต์มีช่องเก็บสินค้าที่สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ประมาณ 24 ปอนด์ หรือ 10 กิโลกรัม


แม้ว่าหุ่นยนต์จะขับเคลื่อนด้วยความเร็วที่ช้ากว่าคนเดินถนนเพียงเล็กน้อย แต่ก็มีการติดตั้งกล้องในตัว (Built-In) ซึ่งช่วยให้หุ่นยนต์หลบหลีกสิ่งกีดขวางรอบตัวและสภาพแวดล้อมรอบตัวได้แบบเรียลไทม์ โดยพื้นที่การให้บริการส่งของหุ่นยนต์แต่ละตัวขึ้นอยู่กับพลังจากแบตเตอรี่ จึงหมาะสำหรับการให้บริการในพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น โรงเรียน วิทยาลัย และศูนย์การค้า ซึ่งศูนย์การค้าเดดแลนด์ (Dadeland) ในเมืองไมแอมี (Miami) จะมีการนำหุ่นยนต์ขนส่งสินค้าแบบไร้คนขับสำหรับขนส่งอาหารของบริษัทอูเบอร์ (UberEats) ก่อนจะขยายพื้นที่ให้บริการในเมืองอื่น ๆ ต่อไป


บริษัท อูเบอร์ (Uber) ผู้ให้บริการรถยนต์และรับ-ส่งอัตโนมัติมาเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งในปี 2018 รถยนต์ของบริษัท อูเบอร์ (Uber) ในรัฐแอริโซนา (Arizona) ได้พุ่งชนคนเดินถนนจนเสียชีวิต ทำให้เป้าหมายของบริษัทในการให้บริการรถอัตโนมัติต้องหยุดชะงักลง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา บริษัทเริ่มเปิดตัวรถแท็กซี่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองในลาสเวกัส (Las Vegas) และเตรียมขยายพื้นที่ให้บริการไปยังลอสแอนเจลิส (Los Angeles) โดยยังมีคนขับอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย


การร่วมงานกันของบริษัท อูเบอร์ (Uber) และบริษัท คาร์ตเคน (Cartken) เป็นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น อีกทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เช่น ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะช่วยให้ระบบการทำงานของหุ่นยนต์สามารถทำงานได้รวดเร็วมากขึ้นในราคาที่ถูกลง


นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาบริษัท อูเบอร์ (Uber) ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทนูโร (Nuro) ผู้ผลิตยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนรายใหญ่ที่สามารถขนส่งของสินค้าได้ครั้งละประมาณ 24 ถุง ให้กับลูกค้าในเมืองฮิวสตัน (Houston) ในรัฐเท็กซัส (Texas และเมืองเมาน์เทนวิว (Mountain View) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย (California) 


ที่มาของข้อมูล Popsci  

ที่มาของรูปภาพ Cartken

ข่าวที่เกี่ยวข้อง