รีเซต

อยากได้ต้องได้! จีนตรากฎหมายความมั่นคงคุมฮ่องกง บีบกลุ่มปชต.ยุบพรรคทันที

อยากได้ต้องได้! จีนตรากฎหมายความมั่นคงคุมฮ่องกง บีบกลุ่มปชต.ยุบพรรคทันที
ข่าวสด
30 มิถุนายน 2563 ( 15:31 )
67
อยากได้ต้องได้! จีนตรากฎหมายความมั่นคงคุมฮ่องกง บีบกลุ่มปชต.ยุบพรรคทันที

 

อยากได้ต้องได้! จีนตรากฎหมายความมั่นคงคุมฮ่องกง บีบกลุ่มปชต.ยุบพรรคทันที

เอเอฟพีและฮ่องกงฟรีเพรส รายงานว่า จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกงแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ทันก่อนถึงวาระครบรอบ 23 ปี ที่จีนผนวกคืนฮ่องกง

 

เป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ที่นักวิจารณ์และหลายรัฐบาลชาติตะวันตกเกรงว่าจะทำลายเสรีภาพฮ่องกง โดยรัฐสภาหรือสภาประชาชนแห่งชาติจีนโหวตผ่านกฎหมายอย่างเป็นเอกฉันท์ เป็นกระบวนการที่ใช้เวลามากกว่า 6 สัปดาห์เล็กน้อยนับตั้งแต่จีนเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่าจะผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว

 

หลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงราวสองชั่วโมง นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยชาวฮ่องกงคนดัง พร้อมด้วยเพื่อนที่ร่วมเคลื่อนไหว นายเนธาน หลอ นายเจฟฟรีย์ โหงว และแอ็กเนส ชอว์ ประกาศว่าจะถอนตัวจากพรรคเดโมซิสโต ที่กลุ่มนักศึกษาก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2559 และถูกกีดกันเข้ามีส่วนร่วมทางกาารเมืองมาตลอด

 

(FILES) Hong Kong pro-democracy party founded by former student activists, announced it was disbanding on June 30, 2020 after Beijing passed a secretive national security law for the business hub. (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

จากนั้นไม่นาน พรรคเดโมซิสโต ก็แจ้งข่าวทางทวิตเตอร์ว่า ยุบพรรคแล้ว และหยุดปฏิบัติการทั้งหมด เนื่องจากถูกกฎหมายความมั่นคงดังกล่าวมุ่งจะเล่นงาน

 

ด้านรัฐบาลไต้หวันที่เสนอให้ที่พักพิงแก่ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงแถลงประณามการผ่านกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อเสรีภาพ สิทธิมนุษยชนและการพัฒนาที่มีเสถียรภาพในฮ่องกงอย่างร้ายแรง

สหรัฐอเมริกา อังกฤษ หน่วยงานจับตาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหรือยูเอ็นต่างแสดงความกังวลว่ากฎหมายความมั่นคงอาจถูกใช้เพื่อกำจัดเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน ซึ่งจีนบังคับใช้กฎหมายที่คล้ายกันนี้บนแผ่นดินใหญ่เพื่อปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

 

Police enter a shopping mall to disperse people attending a lunchtime rally in Hong Kong on June 30, 2020, as China passed a sweeping national security law for the city. (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

กฎหมายความมั่นคงดังกล่าวไม่ผ่านหรือข้ามกระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติฮ่องกง แต่นำไปพิจารณาในรัฐสภาจีนเลย อีกทั้งการใช้คำในกฎหมายถูกเก็บเป็นความลับ ไม่ให้ประชาชนของฮ่องกงที่มีราว 7.5 ล้านคนล่วงรู้ ไม่เท่านั้นความไม่โปร่งใสยังดำเนินต่อไปแม้กระทั่งหลังกฎหมายความมั่นคงผ่านแล้ว ดังเห็นได้จากการที่รัฐบาลกลางปักกิ่งยังเงียบ ข่าวผ่านกฎหมายกลับมาจากนักการเมืองที่หนุนข้างจีนและสื่อท้องถิ่นในฮ่องกง

ส่วนนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่ารัฐสภาจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแล้วจริงหรือไม่ หรือตัวกฎหมายบัญญัติอะไร นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุจะตอบโต้สหรัฐหลังสหรัฐประกาศว่าทางสหรัฐกำลังยุติการส่งออกสินค้าทางทหารที่อ่อนไหวไปยังฮ่องกง ตอบโต้กฎหมายความมั่นคงสำหรับฮ่องกงที่จีนเพิ่งโหวตผ่าน

ด้าน น.ส.คลอเดีย โหมว สมาชิกนิติบัญญัติฝ่ายค้านของฮ่องกงกล่าวว่า การที่ประชาชนฮ่องกงจะรู้สิ่งที่กฎหมายความมั่นคงบัญญัติไว้ได้ก็หลังผ่านกฎหมายแล้วนั้น คือสิ่งที่ยิ่งกว่าความผิดปกติ
ฮ่องกงได้รับการประกันเสรีภาพ ตลอดจนอิสระทางตุลาการและนิติบัญญัติเป็นเวลา 50 ปี ภายใต้ข้อตกลงหนึ่งประเทศ สองระบบ ซึ่งเป็นสูตรปกครองที่กำหนดรากฐานของฮ่องกงสู่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจระดับโลก ค้ำยันด้วยระบบตุลาการที่วางใจได้และเสรีภาพทางการเมืองที่ไม่เคยปรากฏในจีนแผ่นดินใหญ่

HONG KONG - JULY 01: Chinese President Xi Jinping and Hong Kong's incoming chief executive Carrie Lam are seen during a swearing-in ceremony on the 20th anniversary of the Hong Kong handover to China on July 1, 2017 in Hong Kong. (Photo by The Asahi Shimbun via Getty Images)

นักวิจารณ์กล่าวหาจีนมานานว่า ทำให้สถานะหนึ่งประเทศ สองระบบของฮ่องกงแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แต่ในขณะนี้ นักวิจารณ์เห็นว่ากฎหมายความมั่นคงสำหรับฮ่องกงดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไร้ยางอายที่สุด

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวซินหัวรายงานบทสรุปของกฎหมายความมั่นคงว่าให้อำนาจจีนตั้งหน่วยงานความมั่นคงจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นการทั่วไปในฮ่องกงเป็นครั้งแรก นักวิเคราะห์ระบุว่า กฎหมายเปลี่ยนโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งและฮ่องกงไปโดยสมบูรณ์โดยที่จีนเคยกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะมุ่งเป้าไปที่คนส่วนน้อย จะไม่ทำลายเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกงและจะฟื้นความเชื่อมั่นทางธุรกิจหลังเหตุประท้วงยืดเยื้อนาน 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง