รีเซต

IIIเล็งเปิดตัวพันธมิตรใหม่ ขนส่งทางรางทำเงิน200ล.

IIIเล็งเปิดตัวพันธมิตรใหม่ ขนส่งทางรางทำเงิน200ล.
ทันหุ้น
20 เมษายน 2565 ( 13:46 )
176
IIIเล็งเปิดตัวพันธมิตรใหม่ ขนส่งทางรางทำเงิน200ล.

ข่าววันนี้ III เตรียมเปิดตัวพันธมิตรใหม่ลาว-จีน มากกว่า 2 ราย ในไตรมาส 2/2565 พร้อมเดินเครื่องขนส่งรางเต็มรูปแบบ ด้านขนส่งทางอากาศวอลุ่มฟื้นตามการเปิดประเทศ มั่นใจผลงานปีนี้แจ่มเดินหน้ารับรู้กำไรจากการลงทุนต่อเนื่อง ด้านโบรกเชียร์ซื้อจากแนวโน้มปริมาณการขนส่งสูงขึ้นในครึ่งปีหลัง คาดขนส่งทางรางสร้างรายได้ 200 ล้านบาท

 

นายทิพย์  ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า การขนส่งทางรางที่บริษัทจะเริ่มเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในช่วงไตรมาสที่ 2/2565 ตามกำหนด โดยได้เริ่มทยอยขนส่งภายในประเทศไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ และในช่วงสิ้นเดือนเมษายนนี้ หรือต้นเดือนพฤษภาคม บริษัทเตรียมประกาศเปิดตัวพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศจีนมากกว่า 1 ราย และในประเทศลาว 1 ราย

 

สำหรับปัจจุบันที่เริ่มมีเดินทางระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น  ทำให้ภาพรวมตลาดของการขนส่งทางอากาศ มีโอกาสปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย โดยบริษัทมองว่าการขนส่งในช่วงครึ่งปีหลัง 2565 จะมีความต้องการขนส่งมากขึ้น เนื่องจากจะมีการเปิดเมืองในหลายประเทศ ส่วนค่าระวางการขนส่งทางอากาศ มีแนวโน้มที่จะลดลงตามความต้องการที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน

 

*ผลงาน Q1/65 ฟื้น

แต่หากประเมินผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 1/2565 ภาพรวมผลประกอบการถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมา แม้จะมีวอลุ่มที่ลดลงบ้างเล็กน้อย ประกอบกับมีอัตรากำไรที่ต่ำลงเล็กน้อย เนื่องจากมีวันหยุดเยอะ และกรณีการล็อกดาวน์ในประเทศจีน ในช่วงเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งบริษัทคาดว่าวอลุ่มการขนส่งในช่วงไตรมาสที่ 2/2565 มีโอกาสเติบโตมากขึ้น ด้านการขนส่งทางเรือ ถือว่ายังทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ส่วนค่าระวางในปัจจุบันก็ถือว่ายังเติบโตได้สูงต่อเนื่อง

 

ส่วนธุรกิจที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนถือว่ามีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเข้าลงทุนใน ShipSmile แฟรนไชส์ไปรษณีย์เอกชน รับส่งพัสดุด่วนที่มีความรวดเร็ว ซึ่งบริษัทได้ร่วมดำเนินธุรกิจกับบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY พันธมิตรซึ่งเป็นผู้ร่วมทุน ปัจจุบันก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกเดือน คาดว่าในสิ้นปี 2565 นี้ จะมีการขยายสาขาเกิน 10,000 สาขา

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานปีนี้ บริษัทเชื่อว่าจะสามารถมีผลกำไรที่ดีขึ้น ตามการลงทุนในธุรกิจต่างๆ อย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

 

*ขนส่งทางรางทำเงิน

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง III ว่า บริษัทมีความคืบหน้าด้านการหาพันธมิตรการขนส่งทางรางในจีนและลาว ปัจจุบันบริษัทกำลังเจรจาด้านปริมาณและอยู่ในช่วงทดลองการขนส่งระหว่าง คุนหมิง–เวียงจันทน์–หนองคาย ซึ่งปัญหาที่เจอยังคงเป็นคอขวด ด้าน Customclearance คาดว่าจะแก้ปัญหาและเริ่มให้บริการได้ในไตรมาสที่ 2/2565  เบื้องต้นประเมินรายได้จากขนส่งทางรางที่ 200 ล้านบาท

 

โดยสำหรับ Outlook ในไตรมาสที่  1/2565 การขนส่งทางอากาศอ่อนตัวลงจากปัจจัยฤดูกาล แต่ยังคงเติบโตได้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจากจำนวนเที่ยวบินที่สูงขึ้นหลังการเปิดเมืองเปิดประเทศ ด้าน SAL (ที่ถือครอง AOTGA 51%) ยังคงเห็นการฟื้นตัวและพลิกกลับมาเป็นบวกได้ ส่วนผลกระทบจากประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครนมีผลกระทบจำกัดจาก Supply การขนส่งที่หายไปเล็กน้อย

 

*ปรับกำไรเพิ่มขึ้น

ฝ่ายวิจัยประเมินกำไรสุทธิปี 2565/2566 ที่ 470 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% เทียบกับปีที่ผ่านมา และ 513 ล้านบาท ตามลำดับ หลักๆ จาก 1.ปริมาณการขนส่งทางอากาศที่คาดว่าจะสูงขึ้นในครึ่งปีหลัง หลังจากสถานการณ์โลกเข้าสู่ New Normal 2.การขนส่งทางรางที่คาดจะเริ่มได้ในไตรมาสที่ 2/2565 3.ขยายสาขา Shipsmile และ 4.Spin-Off บริษัท ANI ในช่วงไตรมาสที่ 4/2565 เพื่อเข้าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือของบริษัท ASIA GSA (M) ส่วนอีกประเด็นที่น่าจับตาและจะเป็น Key Catalyst สำหรับปี 2566 คือ AOTGA มีโอกาสได้บริหารคลังสินค้าที่สนามบินสุวรรณภูมิแทนการบินไทยที่กำลังจะหมดสัญญา

 

ราคาหุ้น Underperform SET -3% ใน 1 ปีที่ผ่านมาจากปัจจัยฤดูกาลที่ทำให้ค่าระวางอ่อนตัวลง ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 20.00 บาท อิง 2565 PER ที่ 26x (+0.5SD Above 5-Yr Avg.)

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง