รีเซต

ศบค.ชุดเล็กถกกลุ่มผู้ประกอบการสีแดง เตรียมคลายล็อกเฟส4

ศบค.ชุดเล็กถกกลุ่มผู้ประกอบการสีแดง เตรียมคลายล็อกเฟส4
TNN ช่อง16
5 มิถุนายน 2563 ( 09:46 )
155
ศบค.ชุดเล็กถกกลุ่มผู้ประกอบการสีแดง เตรียมคลายล็อกเฟส4

วันนี้ (5มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (ศบค.)  ชุดเล็ก ที่มีพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน มีการเตรียมพิจารณากิจกรรมที่จะต้องผ่อนคลายในระยะที่ 4 โดยเชิญผู้ประกอบการ 12 กลุ่มกิจการ  ซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสีแดง มาหารือ โดยคาดดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน เพราะจะครบกำหนดการใช้มาตรการผ่อนคลายในเฟสที่ 3 ครบ 14 วัน ซึ่งศบค.และหน่วยที่เกี่ยวข้องก็จะร่วมกันประเมินสถานการณ์ว่าสมควรที่จะเปิดกิจกิจการกิจกรรมดังกล่าวหรือไม่ แม้ว่าผู้ติดเชื้อภายในประประเทศจะเป็นศูนย์แล้วก็ตาม แต่ยังพบเชื้อจากผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ จึงจะต้องประเมินสถานการณ์ด้วยความละเอียดรอบคอบ

นอกจากนี้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะได้หารือถึงความพร้อมในการรับมือกับวันหยุดที่อาจจะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ซึ่งทั้งหมดเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นทั้งเอกชน ผู้ประกอบกิจการ และประชาชน

สำหรับการพิจารณากิจกรรม กิจการ ที่จะผ่อนคลายระยะ 4 บื้องต้นมี 12 กิจกรรม ประกอบด้วย โรงเรียน และสถานศึกษา เพื่อจัดการเรียนการสอน สถานรับเลี้ยงเด็กและสถานดูแลผู้สูงอายุแบบรายวัน ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ห้องประชุมที่มีการรวมกลุ่มคนมากกว่า 200 คน การถ่ายทำรายการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ อุทยานแห่งชาติ สวนรุกขชาติ สำหรับพื้นที่ส่วนราชการกำหนด และสามารถปฏิบัติตามมาตรการได้ ชายหาด ชายทะเล เฉพาะพื้นที่ส่วนราชการกำหนด และสามารถปฏิบัติตามมาตรการ สวนสนุก สวนน้ำ สนามเด็กเล่นและร้านเกม สนามกีฬา โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย เฉพาะการฝึกสอน ฝึกซ้อม หรือการแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ต ดนตรี งาน อีเวนต์ จัดแสดงสินค้า พื้นที่เกิน 20,000 ตารางเมตร สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานบริการอาบอบนวด

เหล่านี้เป็นกิจการกิจกรรมกลุ่มสีแดง คณะกรรมการเฉพาะกิจ มองว่า ปชช.ยังต้องอยู่กับโรคนี้ บางทฤษฎีประเมินเป็นเดือน บางทฤษฎีเป็นปี ซึ่งศบค.ชุดเล็ก จะทยอยเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจการ กิจกรรมเหล่านี้มาพูดคุย เช่น การแข่งกีฬาจะทำได้หรือไม่ อย่างไร การเปิดกองถ่ายฉากใหญ่ๆที่มีคนจำนวนมาก จะทำอย่างไร เพราะขณะนี้ที่อนุญาต 50 คน แต่บางฉากใหญ่ๆ ต้องใช้คนเป็นหลักร้อย มาตรการต่างๆเหล่านี้ ต้องพูดคุยกัน โดยศบค.พร้อมรับฟังจากทุกภาคส่วน

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online



ข่าวที่เกี่ยวข้อง