รีเซต

Snap เข้าซื้อบริษัท NextMind พัฒนาแว่นตาอัจฉริยะควบคุมด้วยสมอง

Snap เข้าซื้อบริษัท NextMind พัฒนาแว่นตาอัจฉริยะควบคุมด้วยสมอง
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2565 ( 21:28 )
60
Snap เข้าซื้อบริษัท NextMind พัฒนาแว่นตาอัจฉริยะควบคุมด้วยสมอง

บริษัทยักษ์ใหญ่หลายๆ บริษัททั่วโลกเริ่มหันมาให้ความสนใจกับเทรนด์ Metaverse หวังดึงผู้คนจากทั่วมุมโลกเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กันในโลกเสมือนด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) Snap เองก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่กำลังมุ่งหน้าพัฒนาเรื่องนี้อยู่ โดยได้ตัดสินใจเข้าซื้อบริษัทสตาร์ทอัพ Neurotech สัญชาติฝรั่งเศสชื่อ NextMind เพื่อร่วมพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะที่สามารถควบคุมผ่านสมองได้


ผลิตภัณฑ์แรกของ NextMind ซึ่งเป็นแถบคาดศีรษะมูลค่า 400 ดอลลาร์ ที่เปิดตัวเมื่อสองปีก่อนจะถูกยกเลิก แต่พนักงานของบริษัทประมาณ 20 คนจะยังคงอยู่ในฝรั่งเศสและทำงานให้กับ Snap Lab กลุ่มฮาร์ดแวร์ที่รับผิดชอบด้านแว่นตา โดรนติดกล้องที่กำลังจะเปิดตัวและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ยังไม่ได้เปิดตัวของ Snap


Snap เองก็เป็น 1 ในบริษัทที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของ Neurotech เทคโนโลยีที่ศึกษาจิตใต้สำนึก ความคิด การทำงานของสมองและการสั่งการต่าง ๆ โดยจะทำการวิเคราะห์อัลกอริทึมจากคลื่นสมองที่ประมวลผลได้ เนื่องจากในยุคที่ผู้คนอยู่ในโลกเสมือนมากและยาวนานกว่าปัจจุบัน การพกจอยหรือจอควบคุมออกไปในที่สาธารณะอาจเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกเท่าไหร่นักเมื่อทียบกับการที่เราสามารถควบคุมแว่นตาอัจฉริยะได้โดยตรงผ่านสมอง แต่หลาย ๆ คนก็ยังกลัวว่า Neurotech อาจทำตามการสั่งการของสมองแบบไม่ตั้งใจเพราะมันประมวลผลจากคลื่นสมองโดยตรง


Sid Kouider ผู้ก่อตั้ง NextMind กล่าวว่า "เราไม่ได้ถอดรหัสความตั้งใจ แต่เราถอดรหัสผลลัพธ์ของความตั้งใจ" ฉะนั้นจึงไม่ต้องกลัวไปหากคุณคิดจะทำอะไรแผลง ๆ ในโลกเสมือนเพราะ Neurotech ของ NextMind ไม่ได้ประมาณผลจากตรงนั้น แต่มันประมวลผลจากการเลือกของคุณว่าคุณจะทำสิ่งนั้นหรือไม่


โฆษกของ Snap ปฏิเสธที่จะบอกว่าบริษัทจ่ายเงินให้ NextMind เป็นจำนวนเท่าใด อ้างอิงตาม PitchBook พบว่ามูลค่าในตอนเริ่มต้นระดมทุนอยู่ที่ประมาณ 4.5 ล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าล่าสุดประมาณ 13 ล้านดอลลาร์ แต่นอกจาก NextMind แล้ว Snap ยังได้เข้าซื้อบริษัท WaveOptics ผู้ผลิตจอแสดงผล AR ในปี 2021 ด้วยมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ และในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Snap ยังได้ซื้อบริษัทเทคโนโลยีการแสดงผลอีกแห่งหนึ่งชื่อ Compound Photonics




ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก www.reuters.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง