รีเซต

รองผบ.ตร.ขอผู้บริจาคสิ่งของ ประสานพื้นเพื่อจัดระเบียบ ตามสุขอนามัย

รองผบ.ตร.ขอผู้บริจาคสิ่งของ ประสานพื้นเพื่อจัดระเบียบ ตามสุขอนามัย
มติชน
20 เมษายน 2563 ( 16:47 )
29
รองผบ.ตร.ขอผู้บริจาคสิ่งของ ประสานพื้นเพื่อจัดระเบียบ ตามสุขอนามัย

 

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอบ ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีมีผู้ใจบุญไปแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชนตามสถานที่ต่างๆ และมีบางรายถูกดำเนินคดีเนื่องจากจัดกิจกรรมไม่เหมาะสม ว่า ถือว่าเป็นความหวังดีของประชาชนที่อยากช่วยเหลือสังคม แต่ว่าก็ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เคยออกประกาศ ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน จะเป็นสำนักงานเขต หรือฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ เพื่อให้รู้วัตถุประสงค์จะได้มีการเตรียมพื้นที่ให้ถูกสุขอนามัย และไม่เกิดปัญหาภายหลัง

 

ส่วนคดีความที่เกิดขึ้นในท้องที่ สน.พลับพลาไชย2 มีผู้ใจบุญไปแจกข้าวย่านหัวลำโพงนั้น ตนได้พูดคุยกับทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้พิจารณาตามสมควรแก่เหตุ ซึ่งต้องอยู่ที่ดุลพินิจของพนักงานสอบสวน แต่คิดว่าคงไม่มีอะไรรุนแรง

 

สำหรับกรณีที่ปัจจุบันมีเฟกนิวส์ว่าตามสถานที่ต่างๆมีแจกเงิน แจกของ ทำให้มีคนไปรวมตัวกันจำนวนมาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เรื่องการตรวจจับเฟคนิวส์ทางกระทรวงดิจิทัลฯ เป็นหน่วยหลักในการดูว่าเคสใดเป็นเฟคนิวส์ แต่การจะดำเนินคดีได้ต้องมีเจ้าทุกข์มาร้อง เมื่อกระทรวงดิจิทัลฯ เห็นว่าสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน ก็จะส่งข้อมูลมาที่ศูนย์ ศปอส.ตร. สืบสวนหาผู้กระทำผิด จึงฝากเตือนผู้แชร์ข่าวว่าตรวจสอบข้อมูลว่าเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ และระมัดระวังในการแชร์ข่าวด้วย

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ตัวเลขผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว วันนี้มีจำนวน 600 กว่าราย ซึ่งลดลงเล็กน้อย การดำเนินคดีก็ต้องดูที่เจตนา หากไม่มีเจตนากระทำผิดก็จะใช้วิธิประชาสัมพันธ์ เพราะทุกคนอยู่ในช่วงเวลาที่ลำบาก เราไม่ได้จะจับใครเพื่อให้เกิดความเดือดร้อน แต่เราป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกับคนอื่น สำหรับคนที่ละเมิดหากไม่จำเป็นก็อย่าทำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง