รีเซต

ภูเขาไฟ “คิลาเว” บนเกาะฮาวายของสหรัฐฯ ปะทุ ในรอบเกือบ 1 ปี

ภูเขาไฟ “คิลาเว” บนเกาะฮาวายของสหรัฐฯ ปะทุ ในรอบเกือบ 1 ปี
TNN World
1 ตุลาคม 2564 ( 16:43 )
164
ภูเขาไฟ “คิลาเว” บนเกาะฮาวายของสหรัฐฯ ปะทุ ในรอบเกือบ 1 ปี

America: ภูเขาไฟ “คิลาเว” บนเกาะฮาวายของสหรัฐฯ ปะทุพ่นลาวาและกลุ่มควันขึ้นสู่ท้องฟ้าครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน

 



สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือยูเอสจีเอส (USGS) แถลงว่า ภูเขาไฟ “คิลาเว” ซึ่งเป็นภูเขาไฟอายุน้อยที่สุด บนเกาะฮาวาย ของสหรัฐฯ พ่นลาวาสีแดงและกลุ่มควันขึ้นสู่ท้องฟ้า เป็นการปะทุครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี

 



การปะทุครั้งล่าสุดนี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่ายวันพุธ (29 กันยายน) อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ลาวายังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่อาศัยในทันที แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ก็ได้รับคำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดก๊าซพิษซัลเฟอร์ ไดออกไซด์ และก๊าซอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจได้

 



การปะทุเกิดขึ้นภายในบริเวณของอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟเกาะฮาวาย ซึ่งยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าชมการปะทุและกลุ่มควันของภูเขาไฟจากระยะห่างที่มีความปลอดภัย

 



การปะทุของภูเขาไฟคิลาเว ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2020 และเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านั้น ก็เกิดแผ่นดินไหวและการปะทุครั้งใหญ่ ทำลายอาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลังและธุรกิจได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะธารลาวาไหลลงสู่มหาสมุทรกินเวลาหลายเดือน และลาวาแข็งตัวจนกลายเป็นดินแดนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง