รีเซต

ไม่ได้งด แต่คนไม่มา! วัดฝั่งธนฯ เผยเวียนเทียนจากเฉียดพันเหลือหลักสิบ รับกระทบค่าใช้จ่าย

ไม่ได้งด แต่คนไม่มา! วัดฝั่งธนฯ เผยเวียนเทียนจากเฉียดพันเหลือหลักสิบ รับกระทบค่าใช้จ่าย
มติชน
24 กรกฎาคม 2564 ( 20:45 )
58
ไม่ได้งด แต่คนไม่มา! วัดฝั่งธนฯ เผยเวียนเทียนจากเฉียดพันเหลือหลักสิบ รับกระทบค่าใช้จ่าย

 

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬบูชาของพุทธศาสนิกชนในวัดต่างๆ ย่านฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ที่ ‘วัดยายร่ม’ เขตจอมทอง พบอุบาสกเพียง 1 รายนุ่งห่มเครื่องแต่งกายสีขาวล้วนมาทำบุญ โดยทางวัดยังคงมีการตั้งโต๊ะจำหน่ายดอกไม้ ธูปเทียนเป็นปกติ

 

 

 

 

พระครูโสภิต บุญญาทร เจ้าอาวาสวัดยายร่ม และเจ้าคณะแขวงจอมทอง บางมด กล่าวกับผู้สื่อข่าว ‘มติชน’ ว่า โควิดกระทบหมดทุกวงการ รวมถึงวงการพุทธศาสนา ทางวัดไม่ได้ประกาศงดกิจกรรมการเวียนเทียน แต่ไม่มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมมากนัก ส่วนใหญ่ต่างคนต่างมา นำดอกไม้ธูปเทียนเดินวนรอบอุโบสถแล้วกลับตั้งแต่ช่วงเย็น ส่วนภิกษุสงฆ์เมื่อทำวัตรเย็นเสร็จสิ้น ก็เวียนเทียนไปแล้วเมื่อเวลาราว 18.00 น.

 

 

“ก่อนโควิด คนมาเวียนอย่างน้อย 600-700 คน กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี คนก็เข้าร่วมเยอะ 700-800 คน พอเกิดโควิด ต่างคนต่างกลัว ส่วนใหญ่คนมาวัดเป็นผู้สูงอายุอยู่แล้ว พอมีสถานการณ์อย่างนี้ลูกหลานก็ไม่อยากให้มา ห่วงจะเป็นอันตราย ทางวัดไม่ได้งด แต่คนไม่มา จริงๆแล้วคนยังอยากทำบุญ แต่ใครจะอยากมาที่วัด เพราะถ้าติดเชื้อ ก็เดือดร้อนทั้งครอบครัว” พระครูโสภิตกล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงผลกระทบเรื่องค่าใช้จ่ายในช่วงโควิดเมื่อคนเดินทางมาทำบุญน้อยลง
พระครูโสภิต กล่าวว่า ทางวัดได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะมีค่าใช้จ่ายประจำ ได้แก่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรงคนงาน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งแต่ละวัดก็มีค่าใช้จ่ายต่างกัน สำหรับวัดยายร่ม มีการเผยแผ่ความรู้ทางธรรมะผ่านสถานีวิทยุและทางโทรทัศน์ด้วย จึงมีค่าใช้จ่ายที่ต้องมอบให้สถานี รวมถึงค่าดำเนินการบันทึกเทป หากยุติไปก็จะกระทบคณะทำงาน

 

 

“ที่นี่มีการเผยแพร่พุทธศาสนาผ่านสถานีวิทยุตชด. โดยมีการบันทึกเทปส่งไปสถานี ออกอากาศทุกวัน จันทร์-ศุกร์ช่วงเช้ามืด ส่วนวันเสาร์ ออกอากาศ 13.00-16.00 น. และวันอาทิตย์ 18.00-19.00 น. ต้องจ่ายให้ทางสถานีเดือนละ 25,000 บาท และยังมีค่าบันทึกเทปทุกเดือน เดือนละ 45,000 บาท หยุดไม่ได้ เพราะจะกระทบคนทำงาน ก็เอาค่าใช้จ่ายจากที่มีคนมาทำบุญไหว้พระมาช่วยตรงนี้” เจ้าอาวสวัดยายร่มกล่าว

 

 

สำหรับบรรยากาศที่ ‘วัดพุทธบูชา’ เขตบางมด กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. พบว่ามีการปิดประตูอุโบสถเรียบร้อยแล้ว โดยมีการชำระล้างทำความสะอาด ล็อกกุญแจ ในขณะที่บริเวณซุ้มประตูทางเข้ามาการติดตั้งอุปกรณ์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อด้วย

 

 

 

 

หลวงตามารุต สัทธาธิโก กล่าวว่า ในวันนี้มีผู้เดินทางมาทำสังฆทานบ้าง แต่ไม่มากนัก ส่วนการเวียนเทียน ทางวัดไม่ได้งด แต่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์โควิด มีผู้เดินทางมาเวียนเทียนบ้างในข่วงเย็น จนถึงช่วงก่อน 19.00 น. ยอดเงินทำบุญวันนี้คาดว่าไม่ถึง 2,000 บาท อย่างไรก็ตาม ทางวัดช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากมาตลอด บางคนมาขอข้าวกินทุกวัน ทางวัดก็จัดหาให้ และยังให้เงินค่ารถกลับบ้านวันละ 20 บาทด้วย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุบาสิกาที่ช่วยงานทางวัดเล่าด้วยว่า สถานการณ์ปัจจุบัน มีคนใส่บาตรในช่วงเช้าน้อยลงมาก ถึงขนาดบางวันไม่เพียงพอสำหรับพระภิกษุในการฉันภัตตาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง