รีเซต

ชายลี้ภัยเขมรแดงปลื้มปริ่ม! นั่งนายกเทศมนตรี “เชื้อสายกัมพูชา” คนแรกของสหรัฐ

ชายลี้ภัยเขมรแดงปลื้มปริ่ม! นั่งนายกเทศมนตรี “เชื้อสายกัมพูชา” คนแรกของสหรัฐ
ข่าวสด
4 มกราคม 2565 ( 20:07 )
68
ชายลี้ภัยเขมรแดงปลื้มปริ่ม! นั่งนายกเทศมนตรี “เชื้อสายกัมพูชา” คนแรกของสหรัฐ

ชายลี้ภัยเขมรแดงปลื้มปริ่ม! - วันที่ 4 ม.ค. เอพี รายงานกระแสฮือฮาในสหรัฐอเมริกา หลังจาก นายโสการี เจา วัย 49 ปี ผู้ลี้ภัยที่รอดชีวิตจากการปกครองสุดเหี้ยมโหดของเขมรแดงหรือ กองทัพแห่งชาติกัมพูชาประชาธิปไตย ได้รับเลือกจากสมาชิกสภาท้องถิ่นด้วยเสียงเอกฉันท์ให้ดำรงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองโลเวลล์ รัฐแมสซาชูเซ็ตส์

 

ถือเป็นนายกเทศมนตรีเอเชีย-อเมริกาคนแรกของเมือง และเป็นนายกเทศมนตรีเชื้อสายกัมพูชาคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ

 

“พระเจ้าคุ้มครองอเมริกาใช่ไหมล่ะ ผมเป็นผู้ลี้ภัย ตอนนี้ได้เป็นนายกเทศมนตรีของเมืองในรัฐแมสซาชูเซ็ตส์ ผมไม่รู้ว่าจะสามารถเกิดขึ้นที่ไหนในโลกได้ไหม ผมยังพยายามทำความเข้าใจอยู่เลย” นายโสการีกล่าวหลังทำพิธีสาบานตน

 

และว่ารู้สึกภาคภูมิใจมากในฐานะกัมพูชา-อเมริกัน ตนยืนหยัดได้เพราะผู้อพยพหลายช่วงอายุที่เข้ามาปักหลักลงฐานและสร้างเมืองๆ นี้มานานก่อนที่ตนจะอพยพ ปัจจุบันเมืองโลเวลล์มีประชากรกว่า 115,000 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวเอเชียเกือบร้อยละ 25 และเป็นเมืองอันดับสองของสหรัฐที่มีชุมชนชาวกัมพูชาขนาดใหญ่

 

นายโสการีเปิดเผยอีกว่าพ่อของตนเคยเป็นทหารยศร้อยเอกในกองทัพกัมพูชา แต่ถูกกองทัพเขมรแดงจับตัวไปและประหารชีวิตเมื่อปี 2518 ในช่วงสงครามกลางเมืองกัมพูชาซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี 2510-2518 ส่งผลให้แม่ของนายโสการีที่เพิ่งเสียชีวิตมื่อปีที่ผ่านมา ต้องดูแลลูกๆ ทั้งหมด 7 คนเพียงลำพัง ครอบครัวของนายโสการีต่อสู้กับความหิวโหยอดอยาก โรคภัยไข้เจ็บ และภัยคุกคามจากทุ่นระเบิดมานานหลายปี

 

 

กระทั่งในที่สุดก็อพยพไปสหรัฐอย่างมีสวัสดิภาพ แม้ตอนแรกจะไม่สวยหรูเหมือนที่คิดในขณะที่ครอบครัวของตนยังอาศัยอยู่ในค่ายพักพิงผู้ลี้ภัย แต่สหรัฐก็เป็นดินแดนที่ประชาธิปไตยเป็นไปได้ด้วยระบบการตรวจสอบและความสมดุล รวมทั้งหลักการต่างๆ เช่น ความเป็นธรรม ความเสมอภาค และความโปร่งใส

 

นายโสการีเดินทางมาถึงสหรัฐขณะอายุ 9 ขวบ เดิมทีครอบครัวใช้ชีวิตอยู่ในเมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ด้วยความช่วยเหลือจากโบสถ์คริสต์นิกายคาทอลิกและนั้นทำให้ครอบครัวตัดสินใจเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ ต่อมาช่วงกลางทศวรรษที่ 1980 ครอบครัวนายโสการีย้ายมาตั้งถิ่นฐานใหม่ในเมืองโลเวลล์

 

พี่ๆ ของนายโสการีหลายคนเลือกทำงานที่โรงงาน ส่วนนายโสการียังเรียนหนังสือและในที่สุดก็ได้รับทุนการศึกษาที่ฟิลลิปส์อคาเดมี จากนั้นได้ทุนศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในคณะเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ วิทยาลัยมาคาเลสเตอร์ ในเมืองเซนต์พอล รัฐมินเนโซตา และก่อนเริ่มเส้นทางการเมืองท้องถิ่นนายโสการีทำงานด้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง