รีเซต

เต็นท์หลบภัยในเขตอากาศหนาวแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษญี่ปุ่น

เต็นท์หลบภัยในเขตอากาศหนาวแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2566 ( 01:08 )
48
เต็นท์หลบภัยในเขตอากาศหนาวแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษญี่ปุ่น

ในพื้นที่ประเทศเขตอากาศหนาวรุนแรงการหลบภัยจากอากาศหนาวเย็นเป็นสิ่งสำคัญ โดยทีมนักศึกษาจากสถาบันการศึกษารอยัลเดนนิส (Royal Danish Academy) ประเทศเดนมาร์ก ได้พัฒนาเต็นท์หลบภัยในเขตอากาศหนาว โดยได้รับแรงบันดาลใจจากหมีขาวขั้วโลกและการพับกระดาษญี่ปุ่น โครงสร้างของเต็นท์มีขนาดเล็กพกพาได้สะดวกและสร้างความอบอุ่นให้กับผู้พักอาศัยหลบภัยด้านใน

ผลงานการออกแบบและพัฒนาเต็นท์หลบภัยในเขตอากาศหนาวได้รับรางวัลชนะเลิศแห่งปีจากงาน Design Educates Awards 2023 ในหมวดการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถนำไปใช้งานจริงเพื่อช่วยเหลือชีวิตมนุษย์

แนวคิดการพัฒนาเต็นท์หลบภัยในเขตอากาศหนาวใช้หลักการทำงานคล้ายกับผิวหนังของหมีขั้วโลกที่สามารถกักเก็บความร้อนเอาไว้เพื่อต่อสู้กับอากาศหนาวด้านนอกที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศา

สำหรับโครงสร้างของเต็นท์เลียนแบบการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น ผิวด้านนอกของเต็นท์ทำหน้าที่กักเก็บหิมะเพื่อป้องกันอากาศหนาวจากด้านนอกและกักเก็บความร้อนให้อยู่ภายใน โครงสร้างมีความยืดหยุ่นและพับเก็บได้เพื่อประหยัดพื้นที่ในการขนส่ง ในกรณีที่หิมะปกคลุมพื้นผิวด้านนอกของเต็นท์มีลักษณะเป็นตาข่ายขนาดเล็กสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 70 กิโลกรัม

ผลงานเต็นท์หลบภัยในเขตอากาศหนาวได้รับการทดสอบในรัฐอะแลสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ในภาวะที่มีหิมะหนา 15 นิ้ว พบว่าอุณหภูมิในเต็นท์และนอกเต็นท์แตกต่างกันมากถึง 37 องศา แต่หากเป็นเต็นท์ที่พักทั่วไปอุณหภูมิจะแตกต่างกันเพียงแค่ 13 องศา เท่านั้น ซึ่งค่าความแตกต่างของอุณหภูมิที่น้อยเกินไประหว่างภายนอกกับภายในเต็นท์อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยเสียชีวิตได้

สำหรับการนำเต็นท์ไปใช้งานจริงในอนาคต เช่น อุปกรณ์สำหรับใช้หนีภัยจากพายุหิมะสำหรับนักเดินทางในพื้นที่เขตอากาศหนาว จุดแวะพักหรือช่วยเหลือชีวิตสำหรับทีมกู้ภัยในกรณีที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากหิมะถล่ม รวมไปถึงการพัฒนาต่อยอดเป็นเต็นท์ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวในอนาคต 




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
Dailymail 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง