รีเซต

“DEEP” เผยโฉมเมืองใต้ทะเลแห่งใหม่ เตรียมเปิดให้อยู่จริงอีก 4 ปี

“DEEP” เผยโฉมเมืองใต้ทะเลแห่งใหม่ เตรียมเปิดให้อยู่จริงอีก 4 ปี
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2566 ( 12:45 )
41
“DEEP” เผยโฉมเมืองใต้ทะเลแห่งใหม่ เตรียมเปิดให้อยู่จริงอีก 4 ปี
หน่วยงานวิจัยใต้ทะเลลึก “ดีป” (DEEP) เปิดตัวโครงการเมืองใต้บาดาลแห่งใหม่ที่ยกสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จากบนบก ตั้งแต่ห้องปฏิบัติการทดลอง หอสังเกตการณ์ พื้นที่พักผ่อน รวมถึงเรือดำน้ำโดยสารลงไปบริการถึงที่ โดยประกาศว่าเมืองใต้บาดาลแห่งใหม่นี้จะเปิดประตูต้อนรับผู้อยู่อาศัยชุดแรกในปี 2027 หรืออีก 4 ปีข้างหน้านี้ 

โครงการนี้เดินหน้าพัฒนามาแล้วเป็นเวลา 2 ปี โดยฐานที่ตั้งอยู่ที่ศูนย์ดําน้ําและกิจกรรมแห่งชาติอังกฤษ (NDAC) แห่งเก่า ซึ่งปิดตัวไปเมื่อปี 2022 บริเวณใกล้กับชายแดนระหว่างอังกฤษและเวลส์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะบริเตนใหญ่ โดยเมืองแห่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์หรือผู้ที่สนใจสามารถอาศัยอยู่ใต้น้ําที่ระดับความลึกสูงสุด 200 เมตร นานถึง 28 วันในแต่ละครั้ง ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงการศึกษาพื้นที่ใต้ทะเลบริเวณไหล่ทวีปที่มักพบทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญได้มากขึ้น

หัวใจสําคัญของโครงการนี้คือ “เซนทิเนล” (Sentinel) ซึ่งเป็นระบบสถาปัตยกรรมแบบแคปซูลที่สามารถปรับแต่งได้ ด้วยการออกแบบที่อยู่อาศัยแบบโมดูลาร์ (Modular habitat) หรือการสร้างบ้านแบบสำเร็จรูปแล้วค่อยนำมาติดตั้งในบริเวณที่ต้องการภายหลัง ซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลา สามารถปรับแต่งได้ความต้องการส่วนบุคคลของผู้ใช้ ติดตั้งได้แบบแคปซูลเดี่ยว ๆ หรือสร้างเป็นเครือข่ายหมู่บ้านเลยก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ ยังสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยรอบให้น้อยที่สุด

แต่ละโมดูลมีความกว้าง 6 เมตร บรรจุคนได้ทั้งหมด 6 คน สะดวกสบายไม่ต่างจากโมดูลที่ใช้บนบก ใช้แขนกลหุ่นยนต์ในการก่อสร้าง ส่งผลให้อาคารใต้ทะเลนี้มีความแข็งแรงและทนทานต่อแรงกดดันใต้ทะเล อีกทั้งการก่อสร้างจะดำเนินการอย่างรัดกุมเพื่อป้องกันความล้มเหลว

ขณะที่แหล่งพลังงานของเมือง จะใช้ระบบไมโครกริด (Microgrid) ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้ากำลังขนาดเล็กที่เชื่อมต่อกับทุ่นการสื่อสารผ่านดาวเทียมและแหล่งพลังงานหมุนเวียนของหน่วยงาน นอกจากนี้ ทีมวิจัยกําลังศึกษาเกี่ยวกับถังปฏิกรณ์ชีวภาพขนาดใหญ่เพื่อจัดการกับของเสียทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการลดความยุ่งยากในการกำจัดขยะและสิ่งปฏิกูลที่เกิดขึ้นได้

แน่นอนว่าโครงการนี้จะเป็นการยกระดับการสำรวจใต้ท้องทะเลที่ทำให้มนุษย์สามารถใช้เวลาและชีวิตอย่างสะดวกสบายใต้บาดาลได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่โดรนหรือเรือดำน้ำทำไม่ได้ ทั้งนี้ดีปกล่าวว่ากําลังหารือกับหุ้นส่วนหลายรายเดี่ยวกับการเปิดให้บริการเมืองใต้ทะเลนี่เป็นครั้งแรก ด้วยความตระหนักดีว่ามนุษยชาติจำเป็นที่จะต้องเข้าใจมหาสมุทรให้มากขึ้น เพื่อที่จะอนุรักษ์และหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ทางทะเลที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะเพิกเฉยได้

ที่มาของข้อมูล Designboom.com 
ที่มาของรูปภาพ Deep.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง