รีเซต

นักธุรกิจค้าน้ำมันชาวเมียนมาร้อง ลูกน้องถูกจนท.จับกุมพร้อมเงิน 16 ล.ล่องหน

นักธุรกิจค้าน้ำมันชาวเมียนมาร้อง ลูกน้องถูกจนท.จับกุมพร้อมเงิน 16 ล.ล่องหน
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 16:52 )
38
นักธุรกิจค้าน้ำมันชาวเมียนมาร้อง ลูกน้องถูกจนท.จับกุมพร้อมเงิน 16 ล.ล่องหน

นักธุรกิจค้าน้ำมันเชื้อเพลิงฝั่งเมียนมาตรงข้ามแม่สอด ร้องตำรวจสภ.แม่สอด ว่า จนท. 4 นายจับลูกน้องชาวเมียนมา 2 คน พร้อมเงินสด 16 ล้าน และรถยนต์ล่องหนไปตั้งแต่เมื่อวานจนถึงขณะนี้ยังไม่ส่งคดี

 

เมื่อเวลา 12.45 น.วันที่ 8 เมษายน 63 นายจ่อเฮง นักธุรกิจชาวเมียนมา ค้าน้ำมันเชื้อเพลิง จังหวัดเมียวดี ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานสอบสวนสภ.แม่สอด อ.แม่สอด ว่า ลูกน้องชาวเมียนมา 2 คนชายหญิง พร้อมด้วยรถยนต์ และเงินสด จำนวน 16 ล้านบาทสูญหายไปตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 63 จนถึงขณะนี้ได้สูญหายไป

 

ทราบว่า ก่อนหายไป ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยหนึ่งในพื้นที่จังหวัดตาก ที่ประจำอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จำนวน 4 คนได้จับกุมลูกจ้าง ขณะที่กำลังเอาเงินสดจะไปธนาคารแห่งหนึ่งในแม่สอด เพื่อโอนค่าน้ำมันให้กับบริษัทปตท. ซึ่งขณะหลังเกิดเหตุ ได้ให้คนไปชี้แจ้งที่มาของเงินว่า เป็นเงินที่ทำธุรกิจจากการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง และไม่สามารถโอนเงินในฝั่งเมียนมาที่จังหวัดเมียวดีได้ เพราะธนาคารปิด เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ และติดตามคน และรถยนต์ของตนเอง พร้อมกับเงินสดมาให้ด้วย

 

นายจ่อเฮง กล่าวว่า เป็นห่วงลูกน้อง 2 คน ที่มาโอนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะทราบว่าถูกเจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวไว้ และสูญหายไปตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 63 จึงถึงขณะนี้ยังไม่พบตัว จึงไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

 

นายกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา กล่าวว่า ทางนายจ่อเฮงได้แจ้งมายังทางสภานักธุรกิจไทย-เมียนมา ซึ่งทราบว่า นายจ่อเฮงเป็นนักธุรกิจเมียนมา และทำธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย มีปั้มน้ำมันอยู่ที่ จ.เมียวดี และซื้อน้ำมันจากปตท.ของประเทศไทยเป็นประจำ โดยมีการโอนเงินให้ปตท.ประจำ แต่ปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้ธนาคารที่ จ.เมียวดีปิด และการถือเงินเข้ามาโอนในเขตไทยนั้นถือว่า เป็นประเพณีปฏิบัติมาช้านาน และทางเจ้าของเงินมีเอกสารหลักฐานเรียบร้อยทุกอย่าง การค้าชายแดนกับการถือเงินเข้ามา

 

นายกริช กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยที่จับกุม ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากจับไปแล้ว ต้องส่งคดีให้สภ.แม่สอด เพื่อให้ทางศุลกากรดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง ไม่ใช่หายไปแบบนี้

 

ล่าสุดทางนายจ่อเฮง ได้ให้นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดังของประเทศไทย เตรียมฟ้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ 4 คน ในข้อกล่าวหากักขังหน่วงเหนี่ยว และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งทางนายอนันต์ไชย ได้ไปที่สภ.แม่สอดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง