รีเซต

สหรัฐฯ พัฒนาถนน “ชาร์จแบตเตอรี่” รถยนต์ไฟฟ้า เตรียมเปิดใช้งานในปี 2023

สหรัฐฯ พัฒนาถนน “ชาร์จแบตเตอรี่” รถยนต์ไฟฟ้า เตรียมเปิดใช้งานในปี 2023
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2565 ( 23:26 )
186
สหรัฐฯ พัฒนาถนน “ชาร์จแบตเตอรี่” รถยนต์ไฟฟ้า เตรียมเปิดใช้งานในปี 2023

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV (Electronic Vehicle) กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก และรัฐบาลจากประเทศต่าง ๆ ล้วนสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น หากแต่ข้อพิจารณาที่สำคัญของการเลือกใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า คือ สถานีชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งอาจอยู่ห่างไกลจนแบตเตอรี่หมดก่อนเดินทางไปถึง 




เพื่อแก้ปัญหานี้ทางรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาจึงตั้งโครงการนำร่องพัฒนา "ถนนชาร์จแบตเตอรี่" ขึ้นมาในเมืองดีทรอยต์ มลรัฐมิชิแกน ซึ่งถนนพิเศษสายนี้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งผ่านเส้นทางดังกล่าว ฟังดูแล้วอาจทำให้คุณนึกถึงนิยายวิทยาศาสตร์ที่รถยนต์สามารถวิ่งไปบนถนนได้อย่างไร้ขีดจำกัด !!


การก่อสร้างถนนสายพิเศษได้รับความร่วมมือจากบริษัทอิเล็กทริออน (Electreon) จากประเทศอิสราเอล โดยภายใต้พื้นถนนจะประกอบด้วยขดลวดน้ำไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ต่อตรงมาจากสถานีผลิตไฟฟ้า ซึ่งขดลวดนี้สามารถส่งผ่านกระแสไฟฟ้าขึ้นมาบนพื้นถนนและตรงเข้าไปยังรถยนต์ไฟฟ้าได้


ที่มาของภาพ Electreon

 


ทั้งนี้ กระแสไฟฟ้าดังกล่าวจะไม่ได้ถูกส่งออกมาตลอดเวลา มิเช่นนั้นคนหรือสัตว์ที่เดินข้ามถนนอาจถูกไฟฟ้าช็อตได้ อิเล็กทริออนได้ออกแบบให้ขดลวดสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ จากการเหนี่ยวนำของหน่วยรับพลังงานไฟฟ้าแบบพิเศษที่ต้องติดตั้งเพิ่มเติมไว้ใต้ท้องรถ เมื่อรถยนต์เคลื่อนไปบนพื้นถนน หน่วยรับพลังงานไฟฟ้าใต้ท้องรถจะกระตุ้นการจ่ายไฟฟ้าจากขดลวดใต้พื้นถนน ทำให้ไฟฟ้าถูกส่งออกมา ณ จุดที่ได้รับการกระตุ้นเท่านั้น ดังนั้น เราสามารถเดินข้ามถนนนี้ได้โดยไม่ถูกไฟฟ้าช็อต อีกทั้งยังช่วยประหยัดไฟไม่มีกระแสไฟฟ้าออกมาพร่ำเพรื่ออีกด้วย


ถนนชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกสร้างขึ้นในโครงการนำร่อง จะมีความยาวเพียง 1.6 กิโลเมตร (1 ไมล์) เท่านั้น ซึ่งจุดประสงค์ของการสร้างก็เพื่อทดสอบเทคโนโลยีและความเป็นไปได้ในการก่อสร้างในระดับที่ใหญ่ขึ้นด้วย


ที่มาของภาพ Electreon

 


อย่างไรก็ตาม คุณอาจสงสัยว่าหากรถยนต์วิ่งด้วยความเร็วสูง จะสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ทันและเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่? อัตราการชาร์จแบตเตอรี่ให้แก่รถยนต์นั้น จะมีความเร็วของรถยนต์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หากขับรถยนต์ด้วยความเร็วสูงมากเท่าใด อัตราการชาร์จจะลดลงไปด้วย ซึ่งกรณีนี้อาจเป็นประโยชน์ในการจำกัดความเร็วของผู้ขับขี่ได้อีกทางหนึ่ง


ส่วนอีกกรณีหนึ่ง ถนนชาร์จแบตเตอรี่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้รถยนต์ถูกชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม หากแต่สร้างขึ้นเพื่อการันตีว่ารถยนต์ของคุณจะยังมีไฟฟ้าเพียงพอจนกว่าเดินทางไปถึงสถานีชาร์จแบตเตอรี่ หรืออีกนัยหนึ่งมันคือถนนต่อชีวิตรถยนต์ไฟฟ้า ให้สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายได้โดยไม่ดับกลางทางนั่นเอง


ที่มาของภาพ Electreon

 


สำหรับถนนชาร์จแบตเตอรี่นำร่องคาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ภายในปี พ.ศ. 2566 หากทำสำเร็จทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะขยายเส้นทางเพิ่มขึ้น และกระจายเทคโนโลยีนี้สู่มลรัฐอื่น ๆ ต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง