รีเซต

บิ๊กเทคจีน มูลค่าตลาดวูบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังการจัดระเบียบใหม่

บิ๊กเทคจีน มูลค่าตลาดวูบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังการจัดระเบียบใหม่
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2566 ( 09:12 )
22
บิ๊กเทคจีน มูลค่าตลาดวูบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังการจัดระเบียบใหม่

ข้อมูลจาก “เรฟินิทีฟ” ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีจีนรายใหญ่ 5 แห่งของจีนสูญเสียมูลค่าตลาดไปรวมกันกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือเทียบเท่ากับมูลค่า GDP ของเนเธอร์แลนด์ทั้งประเทศ นับตั้งแต่ทางการจีนจัดระเบียบอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเมื่อ 2 ปีก่อน หลังระงับการเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะ (IPO) ของ “แอนต์ กรุ๊ป” ในเครืออาลีบาบา เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2563

นับตั้งแต่นั้นมา มูลค่าตลาดของหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกงของทั้ง “อาลีบาบา กรุ๊ป” ยักษ์อี-คอมเมิร์ซ, “เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์” บริษัทวิดีโอเกมรายใหญ่สุด, “เหม่ยถวน” (Meituan) แพลตฟอร์มจัดส่งอาหารยอดนิยม, “ไป่ตู้” เสิร์ชเอ็นจิ้นรายใหญ่ และ JD.com เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ หายไปประมาณ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะที่ราคาหุ้นของทั้ง 5 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ปรับลดลงระหว่างร้อยละ 40.4 ถึงร้อยละ 71 ในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะนี้นักลงทุนต่างคาดหวังว่าการจัดระเบียบอย่างเข้มงวด ซึ่งกระทบต่ออุตสาหกรรมนี้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 จะเริ่มคลี่คลายลง หลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ส่งสัญญาณว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงทิศทาง

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนระบุว่า ปัญหาหลักส่วนใหญ่เกี่ยวกับธุรกิจการเงินของบริษัทแพลตฟอร์มด้านเทคโนโลยีได้รับการแก้ไขแล้ว และหน่วยงานกำกับดูแลจะเปลี่ยนโฟกัสไปที่อุตสาหกรรมโดยรวมมากกว่าบริษัทบางรายเป็นการเฉพาะเจาะจง

ขณะที่เมื่อวานนี้ ผู้กำหนดนโยบายภาครัฐยกย่อง “เทนเซ็นต์” และ “อาลีบาบา กรุ๊ป” สำหรับการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีของจีน ซึ่งเป็นอีกท่าทีที่อ่อนลงต่อธุรกิจเทคโนโลยี

นับตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกงขยับขึ้นร้อยละ 4.1 เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าบรรยากาศความเข้มงวดด้านกฎระเบียบที่คลี่คลายลง อาจทำให้บริษัทบิ๊กเทคจีนมีรายได้เพิ่มขึ้น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง