รีเซต

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของรัสเซียเผชิญกับภาวะสมองไหล

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของรัสเซียเผชิญกับภาวะสมองไหล
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2565 ( 11:14 )
126
อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของรัสเซียเผชิญกับภาวะสมองไหล

แรงงานในประเทศรัสเซียนับหมื่นทยอยออกจากประเทศหลังรัสเซียโจมตียูเครนโดยหวังเริ่มต้นชีวิตและธุรกิจใหม่ในต่างแดน ส่งผลให้ในตอนนี้อุตสาหกรรมหลาย ๆ อุตสาหกรรมต้องเผชิญกับภาวะสมองไหล โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัสเซีย แม้เทคโนโลยีเป็นส่วนเล็ก ๆ ของเศรษฐกิจรัสเซียเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมพลังงานและโลหะแต่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาโดยตลอดและเป็นอุตสาหกรรมที่ให้ค่าตอบแทนสูง นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าการสูญเสียคนหนุ่มสาวที่มีการศึกษาและมองการณ์ไกลจำนวนมากอาจส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


“ผลกระทบระยะยาวอาจมีความสำคัญมากกว่าผลกระทบในระยะสั้น”- แบร์รี อิกส์ (Barry Ickes) หัวหน้าแผนกเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเพนซิลวาเนียกล่าว


เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2022 กลุ่มการค้าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของรัสเซียคาดการณ์ว่าคนงานด้านเทคโนโลยีจำนวนระหว่าง 50,000 ถึง 70,000 คน ได้เดินทางออกจากประเทศไปแล้ว และอีก 70,000 ถึง 100,000 คนจะตามไปในไม่ช้า โดยผู้อพยพแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ 

1. กลุ่มที่ออกจากประเทศเพราะคัดค้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย กลุ่มนี้ไม่ต้องการที่จะอยู่ภายใต้การปกครองของวลาดีมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) อีกต่อไปและกลัวว่าจะไม่สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้อย่างเสรีหากยังอยู่ในประเทศ ซึ่งการทำงานในด้านเทคโนโลยี อันเป็นอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างร่ำรวย แรงงานกลุ่มนี้จึงมีเงินมากพอที่จะย้ายออกนอกประเทศ 

2. กลุ่มที่ออกจากประเทศเพราะมาตรการคว่ำบาตร หลังจากที่รัสเซียโจมตียูเครน ทั้งภาครัฐฯ และเอกชนในหลาย ๆ ประเทศต่างออกมาตรการคว่ำบาตรและถอนตัวออกจากประเทศรัสเซีย ทำให้แรงงานจำนวนมากต้องถูกถอนตัวออกจากประเทศตามมาตรการของบริษัทด้วยเช่นกัน


โดยประเทศที่ได้รับความนิยมส่วนใหญเป็นประเทศที่ให้พลเมืองรัสเซียเข้าโดยไม่ต้องขอวีซ่า ได้แก่ จอร์เจีย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอื่น ๆ


ข้อมูลและภาพจาก www.nytimes.com



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง