รีเซต

ทำไมผู้หญิงเหนื่อยจากประชุมออนไลน์ง่ายกว่าผู้ชาย วิจัยนี้มีคำตอบ!

ทำไมผู้หญิงเหนื่อยจากประชุมออนไลน์ง่ายกว่าผู้ชาย วิจัยนี้มีคำตอบ!
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2564 ( 16:30 )
59
ทำไมผู้หญิงเหนื่อยจากประชุมออนไลน์ง่ายกว่าผู้ชาย วิจัยนี้มีคำตอบ!

เคยไหมที่ออกจากประชุมออนไลน์ทีไรรู้สึกเหนื่อยจนอยากหลับไปซักล้านปี? ความรู้สึกแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณแค่คนเดียว เพราะความเหนื่อยล้าจากการประชุมออนไลน์ หรือที่ได้ชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า “Zoom fatigue” นั้นมีอยู่จริง และเป็นโรคที่ได้รับการยอมรับแล้ว และจากการสำรวจล่าสุดพบว่าโรคนี้ยังมีแนวโน้มส่งผลต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอีกด้วย

จากการรายงานข่าวของ The Science times ได้กล่าวถึงงานวิจัยชิ้นหนึ่ง ชื่อว่า "Nonverbal Mechanisms Predict Zoom Fatigue and Explain Why Women Experience Higher Levels than Men" ซึ่งได้สำรวจผู้เข้าร่วมกว่า 10,591 คน พบว่าผู้ชาย 1 ใน 20 คนกล่าวว่าพวกเขารู้สึกเหนื่อยในระดับ "มาก" ถึง "มาก" หลังจากการประชุมออนไลน์ ในทางตรงกันข้าม ผู้ผญิง 1 ใน 7 คนกล่าวว่าพวกเธอรู้สึกเหนื่อยในระดับ "มาก" ถึง "มากที่สุด"  หลังจากการประชุมออนไลน์

ประกอบกับการศึกษาของ University of Gothenburg และ Stanford University พบว่าผู้หญิงมักมีการประชุมที่ยาวนานกว่าและมีช่วงเวลาพักระหว่างกลางสั้นกว่าการประชุมของผู้ชาย นอกจากนั้นยังมีตัวแปรที่น่าสนใจคือสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า  "self-focused attention" หรือ "ความสนใจที่มุ่งเน้นไปที่ตัวเอง" ซึ่งเกิดจากการที่เรามองเห็นเงาสะท้อนในกระจก หรือเห็นจากหน้าจอการประชุมออนไลน์ ทำให้ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะมีอาการเมื่อยล้ามากกว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะรู้สึกประหม่าจากภาพลักษณ์ของตัวเองที่สะท้อนออกไปในการประชุม ซึ่งนักวิจัยได้ลองถามคำถามเหล่านี้กับผู้เข้าร่วมเพื่อตรวจสอบประเด็นดังกล่าว ได้แก่คำถามว่า


1. ในระหว่างการประชุมทางวิดีโอ คุณรู้สึกกังวลแค่ไหนที่ได้เห็นตัวเอง

2. ในระหว่างการประชุมทางวิดีโอ การที่ต้องมองเห็นตัวเองทำให้เสียสมาธิมากแค่ไหน?


ซึ่งจากการสำรวจพบว่าผู้หญิงได้รับผลกระทบทางลบจากการเห็นภาพของตัวเองมากกว่าผู้ชาย และยังมีแนวโน้มที่จะรู้สึกว่าตัวเองจะต้องอยู่ในการมองเห็นของกล้องตลอดเวลาอีกด้วย 


จากผลที่ได้นี้นักวิจัยยังเห็นถึงความสำคัญของการค้นหาเกี่ยวกับประเด็น “Zoom fatigue” ต่อไป โดยพวกเขากล่าวว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของความเมื่อยล้าจากการวิดีโอคอล และวิธีจัดการประชุมแบบวิดีโอให้ดีขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบด้านลบที่จะเกิดตามมานั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

sciencetimes

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง