รีเซต

หนุ่มอยุธยา บ้านน้ำท่วมอาศัยไม่ได้ พาครอบครัว 10 ชีวิต อาศัยเมรุชั่วคราว

หนุ่มอยุธยา บ้านน้ำท่วมอาศัยไม่ได้ พาครอบครัว 10 ชีวิต อาศัยเมรุชั่วคราว
มติชน
20 ตุลาคม 2565 ( 08:05 )
31
หนุ่มอยุธยา บ้านน้ำท่วมอาศัยไม่ได้ พาครอบครัว 10 ชีวิต อาศัยเมรุชั่วคราว

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขยายวงกว้าง ระดับน้ำยังคงท่วมสูง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนผลกระทบจากน้ำท่วม อย่างหนักหลายครอบครัวต้องหนุนพื้นบ้านให้สูงเพื่อใช้เป็นที่หลับนอน หรือย้ายออกไปกางเต็นท์นอนริมถนน

 

ส่วนนายธวัชชัย บัวทิพย์ อายุ 38 ปี ชาว ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งบ้านของนายธวัชชัย ถูกน้ำจากคลองคูเมือง ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านจนไม่สามารถพักอาศัยภายในบ้านได้ ต้องมาหาที่พักอาศัย เลือกเมรุของวัดวงศ์ฆ้อง ต.ท่าว่าสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งบริเวณโดยรอบของวัดถูกน้ำท่วม แต่ตัวเมรุอยู่สูงกว่าระดับน้ำ ปรับทำความสะอาดใช้เป็นที่นอน ที่กินข้าว ห้องครัว รวมถึงมีมุมห้อง พักผ่อน เล่นกีตาร์ล้อมวงพูดคุยกัน ของคนในครอบครัว 10 ชีวิต

 

นายธวัชชัย เปิดเผยว่า ที่ตัดสินใจเลือกเมรุเป็นที่พักชั่วคราว เนื่องจากบ้านของตนอยู่ใกล้วัดและไม่อยากทิ้งบ้านไปไหน อยากจะเข้าไปดูบ้านก็พายเรือไป ตนอาศัยบนเมรุแห่งนี้มาโดยตลอด เมื่อเกิดน้ำท่วม ครอบครัวของตนจึงไม่มีความกลัว ๆ ใด โดยขึ้นมาพักทั้งหมด 2 ครอบครัวกว่า 10 ชีวิตมีพ่อแม่ลูกหลานพี่น้องขนของขึ้นมาพักอาศัยอยู่บนนี้ตั้งแต่เกิดน้ำท่วม

 

ถามตนว่ากลัวไหม ตอบได้ว่าตนเองไม่กลัว เพราะเติบโตอยู่ข้างวัดนี้มาตั้งแต่เด็ก และเมื่อก่อนที่จะน้ำท่วมก็เพิ่งจะเผาศพไปได้เพียงแค่วันเดียว ได้ย้ายขึ้นมาอยู่เลย

 

ส่วนทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยานั้น ก็มีจัดสถานที่พักอาศัยให้ แต่ตนเองก็ไม่ได้ขึ้นไปอยู่เพราะมีสัตว์เลี้ยงทั้งไก่ชนและสุนัขเลยเป็นห่วงแต่ทางเทศบาลก็มามอบถุงยังชีพและมาดูแลอยู่เป็นประจำ และทางครอบครัวตนเองเลือกที่จะพักอาศัยอยู่ที่นี่

 

ทางด้าน นางวันทนา โสภี อายุ 60 ปี มารดา กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดน้ำท่วมลูกๆก็พาขึ้นมาอยู่ที่เมรุพักอาศัยอยู่บนนี้ทั้งทำกับข้าวนั่งเล่นถามว่ากลัวไหมบางครั้งก็กลัวอยู่ แต่ก็ต้องใจแข็งและต้องอยู่กับสถานที่แห่งนี้ให้ได้เพราะเราถือว่าเราไม่ได้มาลบหลู่ ทุกครั้งจะสวดมนต์ไหว้พระทุกคืน

 

ทางด้าน พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ได้ลงพื้นที่มาให้กำลังใจ ตรวจเยี่ยม พร้อมกับกล่าวว่า ทาง 2 ครอบครัวนี้มีความประสงค์ที่จะพักอาศัยอยู่ที่เมรุแห่งนี้แต่ทาง เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยานำโดย. ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยาได้จัด สถานที่ให้พักอาศัยให้และสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ มาดูแลและมอบถุงยังชีพ ให้กับประชาชนที่เกิดน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง