รีเซต

เดนมาร์กเผยสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน 'บีเอ.2' แพร่ง่ายขึ้น แต่ไม่รุนแรง

เดนมาร์กเผยสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน 'บีเอ.2' แพร่ง่ายขึ้น แต่ไม่รุนแรง
มติชน
27 มกราคม 2565 ( 18:39 )
45
เดนมาร์กเผยสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน 'บีเอ.2' แพร่ง่ายขึ้น แต่ไม่รุนแรง

ข่าววันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มกราคม นายแม็กนุส ฮอยนิก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเดนมาร์ก เปิดเผยว่า เชื้อบีเอ.2 ที่เป็นสายพันธุ์ย่อยของเชื้อโอมิครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดหลักในเดนมาร์กในขณะนี้ ดูเหมือนว่าจะแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์บีเอ.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนที่พบทั่วโลก แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อบีเอ.2 มีความรุนแรงมากกว่า

 

ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย บีเอ.1 ราว 98% ของผู้ติดเชื้อโอมิครอนทั่วโลก แต่ในเดนมาร์กพบผู้ติดเชื้อบีเอ.2 มากกว่า โดยบีเอ.2 กลายเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดหลักในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม ด้านหน่วยงานความมั่นคงทางสุขภาพของอังกฤษกำหนดให้สายพันธุ์บีเอ.2 อยู่ภายใต้การตรวจสอบ

 

สถาบันเซรุ่มสตาเตนส์ หน่วยงานด้านโรคติดต่อระดับสูงของเดนมาร์ก (เอสเอสไอ) ระบุว่า จากการคำนวณเบื้องต้นพบว่า เชื้อบีเอ.2 อาจแพร่เชื้อมากกว่า เชื้อบีเอ.1 ราว 1.5 เท่า อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์เบื้องต้นของสถาบันระบุว่า ความเสี่ยงในการเข้าโรงพยาบาลระหว่างสายพันธุ์บีเอ.1 กับบีเอ.2 ไม่แตกต่างกันนัก

 

นางไทรา โกรฟ เคราส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของเอสเอสไอ กล่าวในแถลงการณ์สรุปว่า “มีข้อบ่งชี้ว่าเชื้อนี้แพร่ได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่เคยฉีดวัคซีน แต่ก็ยังสามารถทำให้ผู้ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อได้” นั่นหมายความว่า จุดสูงสุดของการแพร่ระบาดน่าจะอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

 

ทั้งนี้ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อบีเอ.2 นอกจากเดนมาร์กยังมีที่อังกฤษ สวีเดนและนอร์เวย์ แต่พบจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยกว่าที่เดนมาร์กมาก อย่างไรก็ตามเดนมาร์กเตรียมยกเลิกมาตรการโควิดในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ แม้จะมีผู้ติดเชื้อมากถึง 43,719 ราย เมื่อวันที่ 27 มกราคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง