รีเซต

Work from home สู่ Work life balance เกิดขึ้นได้จริงไหม ทำได้ไหม ?

Work from home สู่ Work life balance เกิดขึ้นได้จริงไหม ทำได้ไหม ?
TeaC
4 สิงหาคม 2564 ( 18:58 )
271
1
Work from home สู่ Work life balance เกิดขึ้นได้จริงไหม ทำได้ไหม ?

Work from home สู่ Work life balance เกิดขึ้นได้จริงไหม ทำได้ไหม ? ถือเป็นอีกครั้งในชีวิตที่หลายคนร่วมทั้งตัวผู้เขียนได้ Work from home แต่ครั้งนี้แตกต่างกว่าครั้งแรกมาก ตรงที่การทำงานที่บ้านในครั้งที่ผ่านมา เป็นการทำงานที่ควบคู่ไปกับการดูแลแม่ที่ป่วยเป็น Stroke หรือโรคหลอดเลือดสมอง จนเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก กว่าแม่จะฟื้นตัวก็ราวเกือบ 2 ปีได้


แต่พอมาปลายเดือนมีนาคมปี 2019 โรคระบาด COVID-19 เปลี่ยนชีวิตของทุกคนให้ต้องอยู่ในกฎ กติกาของสังคมที่บอกให้ต้องกักตัวอยู่บ้าน (แถมบางคนอยู่บ้านคนเดียว) จากเดิมที่เคยใช้ชีวิตตื่นเช้า นั่งรถเมล์ไปทำงาน วันหยุดออกไปนั่งร้านกาแฟ อ่านหนังสือสักเล่ม หรือพบปะกลุ่มคนคุ้นเคย เพื่อเติมมุมมองและแรงบันดาลใจดี ๆ ให้ชีวิต


กลายเป็นว่าโรคระบาดทำให้ต้องเปลี่ยนการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ จากที่ทำงานที่ Office เปลี่ยนทำงานที่บ้าน หรือจากที่ไปร้านหนังสือ เปลี่ยนซื้อหนังสือผ่านออนไลน์ อะไรที่ต้องออกจากบ้าน ก็ต้องเปลี่ยนมาทำทุกอย่างที่บ้านแทนเกือบทั้งหมด


และการออกแบบชีวิตในแต่ละวันซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะกินระยะเวลายาวนานขนาดไหน จะน่าเบื่อแค่ไหน รอลุ้น ภาวนาสารพัดว่าขอให้สถานการณ์กลับมาปกติ จะได้เที่ยวเล่นสักที กลับกันความคิดของการ balance ชีวิตของตัวเอง รวมถึงสมาชิกตัวน้อยสี่ขา ไปจนถึงการ balance ความรู้สึก ผุดขึ้นมา ซึ่งมันไม่ได้ง่ายเลยสำหรับทุกคน รวมถึงตัวของผู้เขียนด้วย


ด้วยโรคโควิดระบาดหนัก ติดง่าย ติดรวดเร็ว สร้างความกังวล ความเครียดต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเครียด โรคเนือย ๆ ที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ความกลัวเรื่องการขาดยา ขาดตอน ขาดการรักษาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวายร้ายอย่างโควิดทำให้ต้องระมัดระวังอย่างรัดกุมมากยิ่งขึ้น และหากหาวิธีจัดการความเครีดย หรือสลัดไม่หลุดพ้นก็ยิ่งทำให้จมดิ่งในหลุมลึก ๆ ที่กว่าจะปีนขึ้นจากหลุม กว่าจะหลุดพ้น กว่าจะก้าวผ่านความเจ็บปวดที่อธิบายให้ใครเข้าใจมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย


นี่จึงเป็นความกังวลอันดับต้น ๆ ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติของใครหลายคนรวมทั้งตัวผู้เขียน แต่หากลองนั่งทบทวนในแง่ดี ถือว่ายังมีความโชคดีที่โควิดทำให้ทุกคนปรับตัวไปพร้อมกัน เพื่อเกื้อกูลช่วยเหลือกันและกัน เช่น ลดการเดินทางไปหาหมอ ก็สามารถรับยาทางไปรษณีย์ได้ สิ่งสำคัญคือการพร้อมรับความจริง รับมือ เข้าใจ ปรับมุมมองชีวิตกับสถานการณ์โควิดที่ต้องเผชิญไปตลอด การออกแบบการใช้ชีวิตให้มีความสุข และเรียบง่ายที่สุดจึงเป็นความคิดอันดับต้น ๆ ที่ทุกคนต้องหาให้เจอ 

 

"อย่ากังวล อย่ากลัวอะไรทั้งนั้น ทำนาทีนี้ ปัจจุบันนี้ให้ดีที่สุด มีความสุขที่สุดก็พอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทุกข์แค่ไหน เราก็จะผ่านไปได้ ยิ้มเยอะ ๆ ถ้ายิ้มไหว ถ้าวันไหนไม่ไหว ก็หน้าบึ้งบ้างก็ได้ ไม่เป็นไรเลย แต่ต้องกลับมายิ้มให้ได้"

 


คุณเชื่อมั้ยว่า สถานการณ์โควิดที่เราคิดว่ามันเลวร้ายในครั้งนี้กลับเข้ามาเปลี่ยนชีวิตที่ส่งผลในแง่ดีต่อตัวเองให้รับมือกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมาก และหวังว่าทุกคนจะได้ออกแบบชีวิตให้สมดุล

 

1.
---
คุณลองมองย้อนกลับไปในอดีตของการใช้ชีวิตเป็นอย่างไร ผู้เขียนขอยกตัวอย่างของตัวเองเมื่อครั้ง Work from home ในครั้งก่อนที่ต้องดูแลแม่ที่ป่วยไปด้วย จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยในการปรับตัวใช้ชีวิต แต่สิ่งสำคัญที่คุณต้อง balance การทำงานให้ดี คือ คุณต้องรู้จักหน้าที่ของตัวเองและมีวินัยในเรื่องเวลาให้มากที่สุด และต้องเตือนตัวเองไว้เสมอว่า การมีงานทำย่อมดีกว่าไม่มีแน่นอน เพราะหากใครเคยผ่านการตกงานจนไม่มีเงินใช้ จะเข้าใจในภาวะแบบนั้นได้อย่างดี เพราะคุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่า โอกาสที่เราจะได้งานใหม่ทำอีกครั้งนั้นมันจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่


2.
---
เมื่อคุณจัดลำดับเวลาการทำงานได้ดี หรือที่เรียกว่าการทำ To Do list คุณจะมีเวลาคุณภาพเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งผู้เขียนได้ใช้เวลาในการแบ่งปันความสุขเล็ก ๆ เพื่อคนอื่น โดยเฉพาะการดูแลสัตว์เลี้ยงที่รัก ไปจนถึงการหยิบยื่นความช่วยเหลือแมว หมาจรจัด ที่เขาก็ได้รับผลกระทบในสถานการณ์เลวร้ายนี้เช่นกัน สัตว์บางตัวจากเดิมมีคนดูแล กลายเป็นเขาก็ต้องปรับชีวิตเพื่อความอยู่รอด ต้องดิ้นรนด้วยตัวเอง และนี่คือ ความจริงที่สะท้อนให้ได้เห็นว่า "ไม่ได้มีเราคนเดียวที่โดดเดี่ยว" และยังให้โอกาสตัวเองได้เลือกที่จะให้ตัวเองได้รู้จักให้ ได้รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อมีโอกาส แม้ว่าโอกาสนั้นจะเล็กน้อยน้อยนิดก็ตาม สิ่งที่ได้ทำ มันทำให้ยิ้ม เข้าใจการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายมากขึ้นได้



3.
---
นอกจากสองข้อแรก เรายังสามารถแบ่งเวลาส่วนเล็ก ๆ ทำสิ่งที่เราเคยมีความคิดว่า...ไม่น่าจะทำได้, เราทำไม่ได้หรอก, มันไม่สนุกแน่ ๆ นั่นคือ มีงานอดิเรกหลากหลายให้ทำมากขึ้น ยกตัวอย่าง ได้ใช้เวลาวาดรูปสะท้อนชีวิตตัวเอง ได้ปักผ้า ทำอาหารเอง ออกกำลังกาย และปลูกต้นไม้ ทุกสิ่งที่ได้เริ่มต้นลงมือทำเข้ามาเปลี่ยนมุมมองของชีวิต ความรู้สึกให้ดีขึ้น ง่ายขึ้น ลดความซับซ้อน ลดความกังวลไปก่อน อยู่กับปัจจุบันได้อย่างเข้าใจ


และนี่คือการค้นพบวิธีการปรับชีวิตของตัวเอง


แล้วคุณละ โควิดเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไร ?
และคุณออกแบบชีวิตอย่างที่คุณต้องการได้หรือไม่ ?
คุณ Work from home สู่ Work life balance เกิดขึ้นได้จริงแล้วหรือยัง ?


ถ้ายังมาเริ่มต้น balance เวลาคุณภาพ แล้วออกแบบชีวิตของตัวคุณเองให้มีความสุขในแต่ละวันกันนะ


รู้ว่าโควิดมันน่ากลัว ทำให้เครียด แต่ก็ต้องยิ้มให้ได้ :)

 

ในครั้งหน้าจะมาคุย Better Relationship : คุณเหลือใครในชีวิตบ้าง ? ฝากติดตามได้ที่นี่ TrueID กันนะ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง