รีเซต

อังกฤษเตรียมจัดประชุมสุดยอด “ความปลอดภัยของ AI” ครั้งแรกของโลกปีนี้

อังกฤษเตรียมจัดประชุมสุดยอด “ความปลอดภัยของ AI” ครั้งแรกของโลกปีนี้
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2566 ( 13:14 )
88
อังกฤษเตรียมจัดประชุมสุดยอด “ความปลอดภัยของ AI” ครั้งแรกของโลกปีนี้
สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) สื่อดังของสหรัฐอเมริการายงานว่า อังกฤษเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดด้านความปลอดภัยของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระดับโลกเป็นครั้งแรกภายในปลายปีนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก (Rishi Sunak) ของอังกฤษและประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐได้หารือกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอันตรายจากการพัฒนาของ AI อย่างก้าวกระโดดทั่วโลก

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวจะเป็นเวทีพิจารณาความเสี่ยงของปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมถึงระบบตรวจสอบแนวหน้า (Frontier System) ซึ่งเป็นระบบช่วยจัดการข้อมูลยืนยันตัวตนที่ใช้กันในหลายภาคธุรกิจ และหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อลดผลกระทบของ AI ต่อมนุษย์ อย่างไรก็ดียังไม่มีการกำหนดวันจัดงานที่แน่ชัด

ด้านนายกรัฐมนตรีอังกฤษและประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งพบกันเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน เป็นครั้งที่ 4 ในรอบหลายเดือน มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันในด้านเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้นใหม่นี้ เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยซูแน็กมีแผนที่จะพูดคุยกับไบเดนหลายประเด็น เพื่อสนับสนุนความเป็นผู้นำร่วมกันในด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต

การเคลื่อนไหวของชาติมหาอำนาจทั้งสองเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลหลายแห่งกําลังหาวิธีรับมืออันตรายของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งในด้านการลงทุนและความนิยมของผู้ใช้บริการในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเข้าใจคําถามและตอบกลับได้เช่นเดียวกับมนุษย์

โดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาให้มีความฉลาด สามารถวิเคราะห์ ประมวล และสร้างสรรค์ข้อมูลได้ด้วยตัวเองอย่างแม่นยำโดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยผู้คนหลายอย่าง อาทิ เขียนบทความ แปลภาษา วาดภาพ หรือคัดแยกใบหน้า 

ความก้าวหน้าของ AI นี้ทำให้เกิดความกังวลว่ามันอาจโตเร็วเกินควบคุมจนเป็นอันตรายต่อสังคมและมนุษยชาติ อย่างที่ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 1,000 คน รวมไปถึง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้หยุดพัฒนาระบบ AI ขั้นสูงกว่าแชตจีพีที 4 (ChatGPT 4) เป็นเวลา 6 เดือน ด้วยเหตุผลดังกล่าว

ขณะที่ทางการทั่วโลกพยายามสร้างกฎเพื่อควบคุมการใช้นวัตกรรมเจเนอเรทิฟ เอไอ (Generative AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ จากชุดข้อมูลที่มีด้วยอัลกอริทึม โดยล่าสุด อีลอน มัสก์ กล่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังเตรียมออกกฎระเบียบควบคุม AI ภายในประเทศเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่เขาเพิ่งบินไปเยือนแดนมังกรและได้ร่วมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้วย

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง