รีเซต

น่าห่วง "เด็กสูบบุหรี่ไฟฟ้า" เพิ่มขึ้น 5 เท่า สาเหตุเกิดจากอะไร?

น่าห่วง "เด็กสูบบุหรี่ไฟฟ้า" เพิ่มขึ้น 5 เท่า สาเหตุเกิดจากอะไร?
TNN ช่อง16
23 มกราคม 2567 ( 14:14 )
42
น่าห่วง "เด็กสูบบุหรี่ไฟฟ้า" เพิ่มขึ้น 5 เท่า สาเหตุเกิดจากอะไร?

การระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเด็ก เยาวชน ปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า เนื่องจากผู้ผลิต ตีตลาดเน้นขายผ่านทางออนไลน์

ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และภาคีเครือข่ายควบคุมยาสูบ เปิดเวทีพูดคุยเจาะลึกถึงประเด็นเบื้องหลังบุหรี่ไฟฟ้า ที่ระบาดหนักในกลุ่มเด็ก เยาวชน โดยข้อมูลของ กองงานคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 


สำรวจพบว่า แนวโน้มการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเด็ก เยาวชน เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากปี 2558 พบเด็กสูบบุหรี่ไฟฟ้าร้อยละ  3.3 ล่าสุดปี 2565 พบเด็กเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าถึงร้อยละ 17.6  เพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า


สาเหตุหลักที่บุหรี่ไฟฟ้าระบาดหนัก เนื่องจากผู้ผลิตมุ่งเน้นการจำหน่ายผ่านการโฆษณาทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ในขณะเดียวกันเด็ก เยาวชนก็มีทัศนคติความเชื่อที่ว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่มีอันตราย ทั้งเรื่องสารเคมี และควันบุหรี่มือสองต่อผู้อื่น ทำให้การตัดสินใจคิดจะเลิกก็ลดน้อยลงไปด้วย


นอกจากนี้การสื่อสารให้รู้เท่าทันถึงโทษของบุหรี่ไฟฟ้าช่องทางต่างๆ ทั้งสื่อออนไลน์ สื่อการเนียนการสอน ก็ลดน้อยลง และที่น่าตกใจ คือ เด็ก เยาวชนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งเท่าที่กองงานคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ไปสำรวจพบว่าเด็กวัยเพียงชั้น ป.3 ก็เข้าถึงการสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยที่ผู้ปกครอง ครูไม่รู้ เพราะเด็กสั่งซื้อบุหรี่ที่มีรูปแบบคล้ายอุปกรณ์การเรียน แม้ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานจะเล็งเห็นความสำคัญในการต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า แต่ก็ไม่สามารถปราบปรามได้เพราะการบังคับใช้กฎหมายยังไม่เข้มงวดมากพอ





ภาพจาก AFP



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง