รีเซต

เข้าลิฟต์แล้วสัญญาณหาย ! รู้หรือไม่ใครเป็นคนทำ ?

เข้าลิฟต์แล้วสัญญาณหาย ! รู้หรือไม่ใครเป็นคนทำ ?
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2567 ( 11:33 )
21
เข้าลิฟต์แล้วสัญญาณหาย ! รู้หรือไม่ใครเป็นคนทำ ?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยประสบปัญหา เมื่อเข้าไปในลิฟต์แล้วไม่สามารถใช้งานสัญญาณโทรศัพท์มือถือได้ อินเทอร์เน็ตหาย โทรออกหรือรับสายก็ติดขัด รู้หรือไม่ว่าคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์นั้นเป็นอย่างไร ?


อธิบายกันก่อนว่า สำหรับสัญญาณโทรศัพท์มือถืออย่าง 4G หรือ 5G หรือกระทั่ง Wi-Fi มันคือคลื่นวิทยุ ซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ซึ่งคลื่นเหล่านี้ก็จะแผ่กระจายไปทั่ว แต่มันก็สามารถถูกขัดขวาง ดูดซับ หรือสะท้อนได้โดยวัสดุต่าง ๆ เช่น ไม้ อิฐ คอนกรีต และแน่นอนว่าวัสดุที่บล็อกสัญญาณได้ดีมาก ๆ ก็คือ เหล็ก 


ซึ่งลิฟต์ก็สร้างขึ้นจากเหล็ก ประกอบเป็นรูปกล่องคอยบรรทุกคนขึ้น-ลง นอกจากนี้แล้ว ปล่องลิฟต์ ซึ่งเป็นช่องทางลำเลียงลิฟต์ขึ้น-ลง ก็สร้างขึ้นมาจากเหล็กเช่นเดียวกัน สิ่งนี้ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า กรงฟาราเดย์ (Faraday Cage) หรือก็คือกรงที่จะกั้นสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เมื่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากระทบกับวัตถุคล้ายกรงฟาราเดย์ (ลิฟต์) คลื่นก็จะไม่สามารถทะลุผ่านได้ หรือทะลุเข้าไปได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


แต่หากลิฟต์สร้างขึ้นจากแก้ว ซึ่งเป็นวัสดุที่ไม่นำไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าก็จะสามารถผ่านเข้ามาได้ และเราก็สามารถเล่นโซเชียลได้โดยไม่ติดขัดอะไร


นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิทยาศาสตร์ง่าย ๆ ที่อยู่รายรอบตัวเรา ขึ้นลิฟต์ครั้งหน้าหากอินเทอร์เน็ตใช้งานไม่ได้ ลองวางสมาร์ตโฟนลง แล้วทบทวนหลักการนี้ฆ่าเวลากันนะคะ


ที่มาข้อมูล GizmodoWilsonamplifiers

ที่มารูปภาพ Pexels, Pexels

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง