รีเซต

มีจริงแล้ว ! ชุดเหมือนในหนัง Dune เปลี่ยนเหงื่อและความชื้นเป็นน้ำสะอาดดื่มได้

มีจริงแล้ว ! ชุดเหมือนในหนัง Dune เปลี่ยนเหงื่อและความชื้นเป็นน้ำสะอาดดื่มได้
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2567 ( 12:23 )
3
มีจริงแล้ว ! ชุดเหมือนในหนัง Dune เปลี่ยนเหงื่อและความชื้นเป็นน้ำสะอาดดื่มได้

ทีมวิศวกรจากช่องยูทูบ แฮ็กสมิท ดินดัสทรีส์ (Hacksmith Industries) ประสบความสำเร็จในการสร้างสติลสูท (Stillsuit) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ชื่อดังเรื่องดูน (Dune) โดยประกอบขึ้นจากทั้งชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ป้องกันบุคลากรด้านความปลอดภัย หรือชุด PPE (Personnel Protective Equipment) ทำให้สติลสูทนี้สามารถแปลงเหงื่อ ลมหายใจ และความชื้นอื่น ๆ ในร่างกายให้กลายเป็นน้ำสะอาดที่สามารถดื่มได้


มหากาพย์แห่งดูน ตั้งต้นมาจากนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ที่เขียนโดย แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต (Frank Herbert) และได้อธิบายว่าสติลสูทเป็นอุปกรณ์เอาชีวิตรอดที่จำเป็นสำหรับผู้อยู่อาศัยในดาวเคราะห์ที่ชื่อว่า อาร์ราคิส (Arrakis) ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่มีสภาพแวดล้อมเป็นทะเลทราย ความสามารถของสติลสูทนี้คือมันรีไซเคิลความชื้นในร่างกายของผู้สวมใส่ เพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ โดยมันจะมีลักษณะเป็นชุดเข้ารูป มีหน้ากากหรือท่อปิดปากและจมูกของผู้สวมใส่ 


แม้นวัตกรรมชุดสติลสูทนี้จะเป็นนวัตกรรมที่เกิดจากนวนิยาย แต่ทีมงานจากช่อง Hacksmith Industries เชื่อว่ามันสามารถเป็นจริงได้ และพวกเขาก็ทำให้มันเกิดขึ้นและสามารถใช้งานได้จริง ๆ


ทีมงานได้นำชุด PPE แบรนด์ไทเวก (Tyvek) มารวมเข้ากับชุดสติลสูทแบบที่ปรากฏในหนังที่สร้างออกมาขายให้แฟนคลับ จากนั้นติดตั้งเครื่องทำความเย็นแบบเทอร์โมอิเล็กทริกที่จะทำหน้าที่ควบแน่นไอน้ำในชุดสูทออกจากอากาศ แต่การทำงานของเครื่องทำความเย็นนี้ก็จะแตกต่างจากการทำงานที่ใช้ในตู้เย็นหรือเครื่องปรับอากาศ


กลไกการทำงานของเครื่องทำความเย็นในชุดนี้ จะจ่ายประจุไฟฟ้า ผ่านโลหะ 2 ประเภทที่แตกต่างกัน เมื่อมันทำงาน ด้านหนึ่งจะเย็น อีกด้านจะร้อน เมื่อทีมงานนำชุดไปทดสอบ มันก็สามารถควบแน่นหยดน้ำจากอากาศได้อย่างรวดเร็ว


อุปกรณ์นี้ถูกรวมเข้าไปในชุดสติลสูท จากนั้นทีมงานได้คิดค้นวิธีที่จะเก็บน้ำที่ผลิตได้ ลงไปในถุงเก็บน้ำดื่มภายในชุด และเพื่อให้มั่นใจว่าน้ำสะอาดพอที่จะดื่มได้ ทีมงานก็ได้ติดตั้งเครื่องกรองน้ำแบบอินไลน์ (in-line water filter เป็นตัวกรองชนิดหนึ่งที่ติดตั้งโดยตรงในเส้นทางการไหลของท่อน้ำ ได้รับการออกแบบมาเพื่อขจัดสิ่งสกปรกและสิ่งปนเปื้อนออกจากน้ำขณะผ่านตัวกรอง) เข้าไปด้วย และมีท่อพลาสติกต่อไปยังจมูกสำหรับหายใจของผู้สวมใส่ด้วย


เมื่อถามถึงรสชาติของน้ำ ผู้ทดลองที่ชื่อเชิร์ก (Sherk) ตอบว่ามันมีรสชาติเหมือนน้ำทั่วไปนั่นแหล่ะ แล้วก็อุ่นด้วย


ทั้งนี้ ทีมงานชี้ว่าชุดต้นแบบไม่ได้มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมเท่ากับที่ปรากฏในภาพยนตร์ที่ออกฉายเมื่อปี 2021 แต่ก็ทำงานได้จริง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะชุดนี้พัฒนาขึ้นมาโดยใช้เวลาเพียงแค่ 1 วัน ในขณะที่เรื่องราวในมหากาพย์ดูนนั้น เกิดขึ้นในอนาคตอีก 20,000 ปีข้างหน้า แน่นอนว่าเทคโนโลยีอาจจะก้าวหน้าไปอย่างมากกว่าปัจจุบัน 


ช่องยูทูบ Hacksmith Industries มีผู้ติดตาม 14.7 ล้านคน ส่วนวิดีโอการสร้างชุดสติลสูทนี้ ชื่อ Building a real DUNE STILL SUIT (1 DAY BUILD) อัปโหลดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2024 และ ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2024 มีผู้รับชมไปแล้ว 3.3 แสนครั้ง



ที่มาข้อมูล InterestingEngineeringHacksmith Industries Youtube's Channel 

ที่มารูปภาพ Hacksmith Industries Youtube's Channel 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง