รีเซต

วิตก! เศรษฐกิจจีนชะลอ หนุนแรงซื้อทองคำ ราคาฟื้นตัว

วิตก! เศรษฐกิจจีนชะลอ หนุนแรงซื้อทองคำ ราคาฟื้นตัว
TNN Wealth
4 กรกฎาคม 2564 ( 18:37 )
56
วิตก! เศรษฐกิจจีนชะลอ หนุนแรงซื้อทองคำ ราคาฟื้นตัว

 

นักวิเคราะห์จากบริษัทสเตท สตรีท โกลบอล มาร์เก็ต ระบุว่า นักลงทุนในตลาดหุ้นจีนมีความวิตกกังวลมากขึ้นว่ารัฐบาลจะออกมาตรการคุมเข้มด้านการเงิน ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์จากมอร์แกนสแตนลีย์ ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ของจีนในไตรมาส 2 เนื่องจากความอ่อนแอของเศรษฐกิจมหภาคในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. 

 


รวมทั้ง PMI ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของจีนต่างก็ชะลอตัวลงในเดือน มิ.ย. ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจกระตุ้นให้นักลงทุนโยกเงินเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างทองคำ เนื่องจากราคาทองคำในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก 

 


สอดคล้องกับการซื้อขายทองคำในฝั่งยุโรป ที่เห็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องของราคาทองคำ จากความวิตกกังวลการระบาดของไวรัสโควิด-19สายพันธุ์เดลต้า ส่งผลทำให้มีแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยเป็นวงกว้าง ทั้งตลาดทองในฝั่งยุโรป และฝั่งตลาดเอเชีย 

 


ราคาทองคำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต้นเดือนกรกฏาคมนี้ ยังได้รับปัจจัยบวกจากแรงหนุนของดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.40% สู่ระดับ 92.2272 ในช่วงต้นเดือนกรกฏาคม 

 


โดยการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดทองคำ เนื่องจากทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาถูกลงและมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่นๆ

 


นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ลดลง โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ลดลงสู่ระดับ 1.43% โดยการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

 


คำแนะนำการลงทุน จากโบรก  YLG Bullion   แนะนำ ให้นักลงทุนเน้นเก็งกำไรจากการแกว่งตัวของราคาทองคำ โดยเข้าซื้อที่แนวรับบริเวณ 1,766-1,751 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,795 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อได้ 

 


ในขณะที่ โบรก Huasengheng แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์ส ด้วบการเข้าซื้อเก็งกำไรการฟื้นตัวแนะนำเมื่อราคาทองคำ Spot ปรับลงมาที่ 1,750 ดอลลาร์ (GF 26,800 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,740 ดอลลาร์ (GF 26,560 บาท) ส่วนการลงทุนใน Gold Online Futures การเข้าซื้อเก็งกำไรการฟื้นตัวแนะนำเมื่อราคา GOU21 ปรับลงมาที่ 1,752 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,742 ดอลลาร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง