รีเซต

ปฎิบัติกู้เรือจมแม่น้ำโขงรวมใจเป็นหนึ่ง!! นอภ.เชียงแสนมั่นใจท่องเที่ยวเรือปลอดภัย

ปฎิบัติกู้เรือจมแม่น้ำโขงรวมใจเป็นหนึ่ง!! นอภ.เชียงแสนมั่นใจท่องเที่ยวเรือปลอดภัย
77ข่าวเด็ด
10 สิงหาคม 2563 ( 06:41 )
161
ปฎิบัติกู้เรือจมแม่น้ำโขงรวมใจเป็นหนึ่ง!! นอภ.เชียงแสนมั่นใจท่องเที่ยวเรือปลอดภัย

เชียงราย-นอภ.เชียงแสน จ.เชียงราย นำปฎิบัติการ ”รวมใจเป็นหนึ่ง” ร่วมทุกหน่วยงาน กู้เรือแม่โขงเดลต้า ที่จมอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงขึ้นช่วงบ่ายนี้ เผยเป็นเพราะน้ำโขงที่เชี่ยวกรากจากฝนตกหนัก พัดเรือที่จอดอยู่จนเชือกหัวเรือขาดพาเรือกวาดขวางลำน้ำ เท่านั้น ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวยังปลอดภัยดี

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากริมแม่น้ำโขง บ้านป่าสักหางเวียงหมู 3 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ปฎิบัติการ ”รวมใจเป็นหนึ่ง” กู้เรือแม่โขงเดลต้า ของ บ.แม่โขงเดลต้า ทราเวล เอเยนซี่ จำกัด ที่น้ำโขงพัดตะแคงจม ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.63 ย่างเข้าวันที่สองในปฎิบัติการ ในเวลา 13.00 น.วันที่ 10 ส.ค.63 นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยได้วางแผนในการที่จะใช้สลิงดึงเรือเข้ามาใกล้ฝั่งแม่น้ำโขงอีกครั้งหนึ่งเพื่อจะให้เรือตั้งลำขึ้นมาให้ได้

โดยทางทหารเรือได้เป็นผู้ดูแลอำนวยการเจ้าหน้าที่ดึงเรือครั้งนี้โดยใช้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจาก ตำรวจน้ำเชียงแสน,นรข.,หน่วยซีล กองทัพเรือ,กอ.รมน.เชียงราย,ทหารพราน,ตชด.327,ตรวจคนเข้าเมือง,สำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จ.เชียงราย (ปภ.) ,เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ,การท่าเรือเชียงราย,กอ.รมน.เชียงราย,ฝ่ายปกครอง และที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 100 นาย เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติเป็นหลัก คาดว่าภายในเย็นนี้ น่าจะกู้เรือขึ้นได้สำเร็จตามแผน โดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการกำชับให้นายอำเภอเชียงแสน ดูแลอำนวยการอย่างใกล้ชิด

 

การที่เรือพลิกตะแคงจมครั้งนี้ไม่ได้เป็นอุบัติเหตุในการแล่นเรือ แต่เป็นเพราะฝนตกหนักแม่น้ำโขงสูงขึ้นจากริมฝั่งสูงขึ้น วัดได้ตอนเกิดเหตุลึก 4 เมตร กว่า และมีน้ำฝนขังอยู่ในเรือจำนวนมาก และเหตุเกิดตอนเรือจอดอยู่ไม่มีคนอยู่บนเรือ กระทั่งน้ำโขงที่เชี่ยวกรากได้พัดเชือกที่ผูกกับหัวเรือจนขาด ทำให้หัวเรือไหลออกจากท่า แต่เชือกตรงหางเรือก็ยังไม่ขาดทำให้เรือขวางลำน้ำโขงทานกระแสน้ำที่ไหลเข้าเรือไม่ไหว จึงพลิกตะแคงลงทางด้านซ้าย แต่วันนี้ระดับน้ำลดระดับลงจนทำให้เห็นตัวเรือโผล่พ้นน้ำขึ้นมามากกว่าเมตรเศษ เหตุการณ์นี้ไม่มีใครได้รับอันตรายใดใด ซึ่งอำเภอเชียงแสนปัจจุบันยังมีเรือท่องเที่ยวแล่นให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่อย่างปลอดภัยอีกสองลำเป็นอย่างน้อย ยังมีความปลอดภัยและขอเชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ตลอด แต่ก็ได้กำชับให้เจ้าของเรือต่างๆทุกชนิดช่วยดูแลเรือ และผูกเรือที่จอดในท่าให้แน่นหนาช่วงที่น้ำโขงมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงเพราะมีฝนตกอยู่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง