รีเซต

มาทางน้ำก็ไม่รอด! รวบ 3 อินโด กลางทะเลเกาะตะรุเตา ขนใบกระท่อม 508 กก. ส่งให้คนไทย

มาทางน้ำก็ไม่รอด! รวบ 3 อินโด กลางทะเลเกาะตะรุเตา ขนใบกระท่อม 508 กก. ส่งให้คนไทย
ข่าวสด
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:35 )
96
มาทางน้ำก็ไม่รอด! รวบ 3 อินโด กลางทะเลเกาะตะรุเตา ขนใบกระท่อม 508 กก. ส่งให้คนไทย

มาทางน้ำก็ไม่รอด! รวบ 3 อินโด กลางทะเลเกาะตะรุเตา ขนใบกระท่อม 508 กก. มาจากประเทศ เอามาส่งให้คนไทย หลายหน่วยสนธิกำลังบุกรวบ

 

วันที่ 24 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากแหล่งข่าวของ ส.รน.3 กก.9 บก.รน. ว่ามีเรือประมงต้องสงสัยลักลอบขนพืชในกระท่อมจากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาในเขตน่านน้ำประเทศไทย น.อ.ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ ผู้บังคับการ หน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศรชล.ภาค3 และรองอำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดสตูล ศรชล.ภาค3

 

สั่งการให้ พ.ต.ท.ศิโรดม สนุนดี สารวัตร ส.รน.3 กก.9 บก.รน. นำเรือตรวจการณ์ ตรน.521 พร้อมด้วยกำลังพลประจำเรือ และชปพ.นสร.กร. นำเรือRIB พร้อมด้วยกำลังพลประจำเรือ ด่านศุลกากรสตูล และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล บูรณาการกำลังร่วมกันออกทำการตรวจสอบเรือต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้งมา


 

ตรวจพบเรือต้องสงสัยลักษณะเป็นเรือขนถ่ายสินค้าขนาดเล็ก ตอนกลางลำเรือไม่มีเก๋งเรือแต่มีโครงเหล็กสำหรับขึงสแลนกรองแสง เพื่อทำเป็นหลังคาบังแดดดูจากลักษณะของเรือแล้วไม่ใช่เรือประมงของประเทศไทย บริเวณด้านทิศใต้ของเกาะตะรุเตา พร้อมด้วยลูกเรือ 3 คน

 

จึงร่วมกันขอตรวจค้นพบกับพืชกระท่อมวางเรียงอยู่ในระวางเรือเป็นจำนวนมากปกปิดอำพรางด้วยสแลนกรองแสงและผ้าใบคลุมเอาไว้เป็นจำนวนมาก จึงแสดงตัวเข้าจับกุม

 

เมื่อขอตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ตามขั้นตอนปรากฏว่าไม่สามารถนำเอกสารใดๆมาแสดงต่อทาง จนท.ได้ สอบถามเบื้องต้นให้การว่าเรือไม่มีชื่อและไม่มีเอกสารใดๆ ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เป็นชาวอินโดนีเซีย เดินทางจากหมู่บ้านสุราไว อ.บาโยอุเดาะ จ.อาเจ๊ะตะวันออก ประเทศอินโดนิเซีย


 

โดยได้เดินทางมาตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ.65 เวลาประมาณ 24.00 น จนถึงเกาะตะรุเตา 23 ก.พ.65 เวลา 04.00 น. ที่บริเวณหาดมอและ ก.ตะรุเตา จ.สตูล โดยรับว่าจ้างมาจากเจ้าของที่อินโดนีเซีย ชื่อปะอาดัง ให้นำพืชใบกระท่อมมาส่งให้คนไทยชื่อนายปะตำ เพื่อมารับของบริเวณดังกล่าวจนกระทั้งถูกจนท.ไทยจับกุมได้ในเวลาต่อมา

 

จากนั้นจึงควบคุมเรือพร้อมด้วยลูกเรือและของกลางเป็นพืชใบกระท่อมจำนวน 27 ถุง น้ำหนักรวมทั้งหมด 508 กก. นำส่งพนักงานสอบสวนที่ท่าเทียบเรือตำมะลังเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



 

เบื้องต้นได้ตั้งข้อกล่าวหาไว้จำนวน 2 ข้อหา คือ 1.เป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ผ่านตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองและเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

2.ช่วยกันซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับเอาไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้เสียภาษี หรือของต้องจำกัด หรือของต้องห้าม หรือที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องก็ดี หรือเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร ข้อจำกัด หรือข้อห้ามอันเกี่ยวแก่ของนั้นก็ดี การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง