รีเซต

ไอเดียดี ! แบตเตอรี่ชาร์จรถ EV จากต้นไม้ ปลอดภัยต่อโลก

ไอเดียดี ! แบตเตอรี่ชาร์จรถ EV จากต้นไม้ ปลอดภัยต่อโลก
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2565 ( 10:25 )
134
ไอเดียดี ! แบตเตอรี่ชาร์จรถ EV จากต้นไม้ ปลอดภัยต่อโลก

ทุกวันนี้นอกจากการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เริ่มมีหลายค่ายใส่ลูกเล่นเด็ด ๆ มาให้ติดตามแล้ว อีกสิ่งที่น่าจับตามองไม่แพ้กันก็คือนวัตกรรมด้านแบตเตอรี่ โดยล่าสุดมีบริษัทในฟินแลนด์ ที่นำเสนอแบตเตอรี่ชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ ทำจากต้นไม้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของรถพลังงานไฟฟ้าที่ยั่งยืนขึ้น

ภาพจาก Stora Enso

 

โดยบริษัท สโตร์รา เอนโซ (Stora Enso) บริษัทผู้ผลิตวัสดุหมุนเวียนในเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ได้คิดค้นนวัตกรรมแบตเตอรี่ในชื่อ ลิกโนด (Lignode) ที่ใช้วัสดุหลักทำจากต้นไม้ โดยใช้ส่วนที่เรียกว่าลิกนิน (lignin) ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเนื้อเยื่อพืช ที่ทำให้ผนังเซลล์พืชแข็งแรง 

 

สำหรับกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ จะเริ่มจากการแยกลิกนินออกจากเนื้อไม้ นำไปกลั่นจนได้ออกมาเป็นผงคาร์บอนละเอียด เพื่อใช้เป็นวัสดุสำหรับทำขั้วบวกลบของแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน หรือที่เรียกว่าผงคาร์บอนแข็ง จากนั้นจะนำผงคาร์บอนแข็งมาใช้ต่อ เพื่อผลิตเป็นแผ่นอิเล็กโทรดคาร์บอนแข็งทั้งแบบแผ่น และแบบม้วน จากนั้นจึงนำไปรวมกับขั้วไฟฟ้าบวก ตัวคั่น อิเล็กโทรไลต์ และส่วนประกอบอื่น ๆ จนได้ออกมาเป็นแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ที่ผลิตจากลิกนินในที่สุด

ภาพจาก Stora Enso

 

โดยบริษัทเคลมว่า แบตเตอรี่ที่ได้จากต้นไม้นี้ มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากแบตเตอรี่ทั่วไป และมีราคาที่ถูกกว่า อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อธรรมชาติน้อยกว่า และยังสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย และมองว่าถึงแม้จะใช้ส่วนประกอบจากต้นไม้ แต่ก็ไม่ได้เป็นการทำลายป่า กลับกันนี่เป็นการกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมหันมาสนใจการปลูกป่าเพิ่มมากขึ้น โดยต้นไม้หนึ่งต้น มีลิกนินประมาณ 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นยิ่งปลูกเพิ่ม ก็ยิ่งนำมาใช้ประโยชน์ได้เพิ่มขึ้น และในปัจจุบัน การผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน มักจะใช้วัสดุหลักเป็นกราไฟต์ ที่ได้จากการขุดเหมืองแร่ ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่ตามมา ดังนั้นการพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่นี้ อาจจะช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติน้อยลง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย




ข้อมูลจาก designboomstoraensoindependent

ภาพจาก storaenso

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง