รีเซต

"โอมิครอน BA.4-BA.5" แพร่เร็ว! รพ.พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

"โอมิครอน BA.4-BA.5" แพร่เร็ว! รพ.พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2565 ( 11:29 )
73
"โอมิครอน BA.4-BA.5" แพร่เร็ว! รพ.พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

วันนี้( 7 มิ.ย.65) ที่โรงพยาบาลราชวิถี นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการทางการแพทย์ของโรงพยาบาล ในยุควิถีใหม่  โดยได้ระบุ ถึงสถานการณ์โควิด- 19 ว่า ตอนนี้ได้ให้โรงพยาบาลทุกสังกัดรายงานข้อมูลเป็นรายวัน และได้กลับมาประชุมสถานการณ์โควิด-19 และการรักษาทุกสัปดาห์อีกครั้ง ซึ่งได้มีการประชุมมาก่อนหน้านี้แล้วเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่จะเพิ่มขึ้น โดยมี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม โดยพบว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ สถานการณ์โควิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลในโรงพยาบาล สังกัดกรมการแพทย์ทุกแห่ง พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มกว่าเท่าตัว

ส่วนตัว คาดว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อจะสูงอย่างนี้ ไปอีก 2-4 สัปดาห์  ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งมาจากการระบาดของสายพันธุ์ BA.4 / BA.5 ที่มาจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่ในส่วนของความรุนแรงของโรคยังไม่มีข้อมูลมากพอซึ่งต้องติดตามสถานการณ์และรวบรวมข้อมูลอีกสักระยะ  เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นตามไปด้วย 

แนวทางการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ยังให้การรักษาตามสิทธิ์ โดยกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเขียวให้เข้าระบบผู้ป่วยนอกเจอแจกจบ ที่แต่ละโรงพยาบาลจะแยกวอร์ดกลุ่มผู้ป่วย อยู่ที่คลินิกทางเดินหายใจหรือคลินิก ARI 

ซึ่งจากการรายงานของโรงพยาบาลราชวิถีพบว่าผู้ป่วยโควิด- 19 เพิ่มสูงขึ้น จากเดิมที่จะมีผู้ป่วยเข้ารับบริการที่คลินิก ARI ไม่เกิน 100 คนต่อวัน แต่ขณะนี้อยู่ที่ 200 คน- 250 ต่อวัน เช่นเดียวกับโรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตน์ฯ  ซึ่งผู้ป่วยจะถูกประเมินคัดกรองจากแพทย์ที่หน้างาน และทำการจ่ายยา กับอีกบางส่วนคือผู้ป่วยมีผลตรวจก็สามารถจองคิวผ่าน QR Code ออนไลน์ ได้เลย เพื่อมาสะดวกรวดเร็วในการมารับบริการที่คลินิก  แต่หากแพทย์ประเมินแล้วผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ในกลุ่มเสี่ยงและมีอาการหนักก็จะถูกส่งต่อเข้าห้องICU รับเป็นผู้ป่วยใน 

โดยขณะนี้มีเตียง ICU ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 75 เตียง แต่หากผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในกลุ่มอาการหนักเพิ่มขึ้นก็จะพิจารณากลับมาเปิดห้อง ICU ส่วนต่อขยายให้ครบ 100 เตียง 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ ได้มีการประชุมและสั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ทุกแห่งเปิดให้บริการคลินิก ARI รองรับผู้ติดเชื้อโควิดทุกวันไม่มีวันหยุดราชการ

ส่วนแนวทางการกลับมาพิจารณารักษาผู้ป่วยในระบบ HI  นั้น อธิบดีกรมการแพทย์  ระบุว่า โรงพยาบาลมีการปรับเปลี่ยนการรักษามาตรการต่างๆตามสถานการณ์อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังคงให้การรักษาตามสิทธิ์ ทั้งนี้ได้ฝากถึงประชาชนให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นอยู่ โดยขอให้พิจารณาจากการรับวัคซีนโควิดที่รับเข็มสุดท้ายให้เว้นระยะ 4 เดือน เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยังให้มีการใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด สถานที่แออัด โดยเฉพาะเมื่อต้องเข้ามายังสถานพยาบาล รวมถึงให้ทุกโรงพยาบาลสำรวจบุคลากรทางการแพทย์ของตนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

ขณะที่สถานการณ์ในผู้ป่วยเด็กติดเชื้อโควิด-19 นอกจากโควิด 19 แล้ว ยังพบว่าเด็กป่วยโรคทางเดินหายใจอื่นๆร่วมด้วย โดยจะพบเด็กป่วยเพิ่มขึ้นเป็นปกติในช่วงเปิดเทอมอยู่แล้ว และก็เป็นเรื่องยากที่จะบังคับให้เด็กใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะกลุ่มที่โรงเรียน แต่ส่วนใหญ่อาการในเด็กไม่หนัก

ข้อมูลจาก นพ. อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ระบุว่า สถานการณ์เด็กติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น โดยมีอัตราครองเตียงในกลุ่มผู้ป่วยเด็กที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลอยู่ที่ร้อยละ20 ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเด็กเล็ก และกลุ่มที่มีภาวะแทรกซ้อนอื่น





ภาพจาก ผู้สื่อข่าว TNN / รอยเตอร์ / AFP




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง