รีเซต

ปลัดจังหวัดสระแก้ว ชี้ ทับหลังปราสาทเขาโล้น ต้องเอาของจริงไปไว้ที่เดิม

ปลัดจังหวัดสระแก้ว ชี้ ทับหลังปราสาทเขาโล้น ต้องเอาของจริงไปไว้ที่เดิม
มติชน
29 พฤษภาคม 2564 ( 13:54 )
178
ปลัดจังหวัดสระแก้ว ชี้ ทับหลังปราสาทเขาโล้น ต้องเอาของจริงไปไว้ที่เดิม

 

กรณีที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา คืนทับหลังปราสาทเขาโล้น และปราสาทหนองหงส์ จำนวน 2 ชิ้น คืนให้กับประเทศไทย และได้ส่งกลับคืน ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 นั้น

 


จากการคืนทับหลังปราสาทเขาโล้น หลังจากได้สูญหายไปกว่า 50 ปีมาแล้ว และชาวบ้านในท้องที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ต่างอีอกดีใจ กระทั่งชาวบ้านได้รวมตัวกันไปทำความสะอาด บริเวณโดยรอบปราสาทเขาโล้น เพื่อเตรียมรับทับหลัง ปราสาทเขาโล้น

 

 

 

 

ทางด้าน นายวัลลภ ประวัติวงศ์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ทราบว่า ทับหลังปราสาทเขาโล้น ได้สูญหายไปนานแล้ว เมื่อได้คืนมาแล้ว ทับหลังดั้งเดิมตั้งอยู่ตรงไหน ควรนำมาตั้งอยู่ตรงนั้น ไม่ควรนำทับหลังที่จำลองขึ้นมาแล้วนำมาตั้งไว้ เอาของจำลองมาแทนคงไม่ได้ ถ้าเอาของจำลองไปแทนที่ของดั้งเดิม คงจะไม่มีคนมาดู ของจริงเก็บไว้ที่ไหน คนก็ไปดูที่นั่น เมื่อได้มาแล้ว เชื่อว่าชาวบ้านในพื้นที่เขารักษาได้ พร้อมทำพิธีบวงสรวง ทำพิธีประดิษฐานให้ชัดเจน ตั้งให้เรียบร้อย มีการประชาสัมพันธ์ ออกสื่อให้เป็นที่รู้จักทั่วไป ในขณะเดียวกันจะมีกลุ่มที่ชื่นชอบด้านโบราณสถาน ก็จะได้ชมโบราณสถานอื่นๆ ในละแวกเดียวกันด้วย เช่น ปราสาทสด๊อกก๊อกธม ปราสาทเขาน้อยสีชมพู ปราสาทห้วยพะใย รวมถึงปราสาทเขาโล้นด้วย สามารถเที่ยวชมปราสาทโบราณได้หลายจุด

 

 

ดังนั้น ของเก่าของดั้งเดิม ชาวบ้านเขามีความเชื่อ ความศรัทธา และความเลื่อมใส ดังนั้น ทับหลังดั้งเดิมอยู่ที่ใด ก็ควรอยู่ตรงนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง