รีเซต

"ทับหลังปราสาทหนองหงส์-ทับหลังปราสาทเขาโล้น" ถึงไทย 4 ทุ่มวันนี้

"ทับหลังปราสาทหนองหงส์-ทับหลังปราสาทเขาโล้น" ถึงไทย 4 ทุ่มวันนี้
มติชน
28 พฤษภาคม 2564 ( 07:35 )
148
"ทับหลังปราสาทหนองหงส์-ทับหลังปราสาทเขาโล้น" ถึงไทย 4 ทุ่มวันนี้

 

ในที่สุดภารกิจทวงคืนทับหลัง 2 ชิ้นจากสหรัฐอเมริกา คือ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว เป็นอันเสร็จสิ้นหลังการรอคอยนานถึง 5 ปีเต็ม โดยมีการจัดพิธีมอบคืนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

 

 

 

ล่าสุด สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ก็ได้กำกับดูแลให้บริษัทมืออาชีพ บรรจุทับหลังทั้ง 2 ชิ้นลงลังไม้อย่างระมัดระวัง ก่อนนำส่งมอบไปยังคลังสินค้าของสายการบินโคเรียนแอร์ เพื่อนำลังไม้มาวางบนแท่นและพันด้วยพลาสติก ก่อนตรึงด้วยอุปกรณ์กันเคลื่อน หลังผ่านขั้นตอนพิธีศุลกากรเป็นที่เรียบร้อย จึงนำลังไม้ที่บรรจุทับหลังทั้ง 2 ชิ้น ไปโหลดขึ้นเครื่องบินของสายการบินโคเรียนแอร์ เที่ยวบินที่ KE12 เดินทางออกจากนครลอสแองเจลิสไปยังกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จากนั้นในวันที่ 28 พฤษภาคม จะเดินทางต่อด้วยเที่ยวบิน KE651 จากเกาหลีใต้มาถึงยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 22.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม

 

 

 

ทั้งนี้ นายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส และเจ้าหน้าที่ที่สถานกงสุลใหญ่ คอยกำกับดูแลการดำเนินการในทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งเครื่องบินของสายการบินโคเรียนแอร์เดินทางออกจากสนามบินลองแองเจลิสเป็นที่เรียบร้อย เพื่อนำโบราณวัตถุล้ำค่าทั้ง 2 ชิ้นกลับสู่มาตุภูมิในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง