รีเซต

‘นายกฯ’ ขอบคุณสหรัฐ ส่งคืนวัตถุโบราณล้ำค่า สะท้อนสัมพันธ์อันดีที่มียาวนาน

‘นายกฯ’ ขอบคุณสหรัฐ ส่งคืนวัตถุโบราณล้ำค่า สะท้อนสัมพันธ์อันดีที่มียาวนาน
มติชน
20 มีนาคม 2564 ( 09:58 )
95
‘นายกฯ’ ขอบคุณสหรัฐ ส่งคืนวัตถุโบราณล้ำค่า สะท้อนสัมพันธ์อันดีที่มียาวนาน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 20 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวกับประชาชนในรายการ “นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง” ผ่านทางพอดแคสต์ (PODCAST ) ว่า การส่งคืนโบราณวัตถุจากต่างประเทศ เป็นเรื่องยินดีที่ประเทศไทยจะได้โบราณวัตถุล้ำค่า 2 รายการกลับคืนมาคือ ทับหลังประสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว ที่จัดแสดงอยู่ที่ อาเซียนอาร์ตมิวเซียม ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา (Asian Art Museum, San Francisco USA.) มาหลาย 10 ปีแล้ว

 

โดยทับหลังทั้ง 2 รายการ อยู่ระหว่างกระบวนการส่งคืนให้กับไทยโดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะส่งมอบอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้ จากนั้นกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมจะนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อให้ประชาชนได้เข้าชมและศึกษาหาความรู้ นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศว่า ยังมีความต้องการส่งคืนโบราณวัตถุอีก 13 รายการ ซึ่งมีทั้งพระพุทธรูปและรูปเคารพต่างๆ โดยจะส่งกลับมาพร้อมกับทับหลังทั้ง 2 รายการ ไม่เพียงเท่านั้นเรากำลังประสานขอรับมอบโบราณวัตถุอีก 32 รายการเช่น ชิ้นส่วนประติมากรรมหิน และประติมากรรมสัมฤทธิ์สมัยลพบุรี หากมีความคืบหน้าจะแจ้งมาให้ทราบอีกครั้ง เรื่องนี้ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำให้ได้รับทับหลังทั้ง 2 รายการ กลับคืนมา ถือเป็นความสำเร็จที่มาจากการทำงานแบบบูรณาการระดับชาติและความสัมพันธ์ที่ดีของไทยและสหรัฐอเมริกาที่มีมาอย่างยาวนาน

 

นายกฯ กล่าวว่า สรุปภาพรวมตั้งแต่ปี 2558-2563 ประเทศไทยได้รับมอบโบราณวัตถุและศิลปะวัตถุจากต่างประเทศทั้ง สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และออสเตรเลีย ทั้งหมด 25 ครั้ง รวม 1,090 รายการ ส่วนการส่งคืนในช่วงที่ตนเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2557 มีจำนวน 10 ครั้ง รวม 759 รายการ เกือบทั้งหมดเป็นโบราณวัตถุและศิลปะวัตถุก่อนประวัติศาสตร์ โดยความสำเร็จทั้งหมดเกิดจากความร่วมมือของคนไทยและหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงมิตรไมตรีของนานาประเทศที่มีส่วนสนับสนุนการดูแลและอนุรักษ์มรดกทางศิลปะทางวัฒนธรรมเพื่อสืบทอดไปสู่ชนรุ่นหลังกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง