รีเซต

ซื้อหุ้นกู้ดิจิทัล 'แสนสิริ' คึก 3 นาทีเกลี้ยง 2 พันล.-นักลงทุน 5 พันราย 'เศรษฐา' ชี้หุ้นกู้คนไทยเข้าถึง

ซื้อหุ้นกู้ดิจิทัล 'แสนสิริ' คึก 3 นาทีเกลี้ยง 2 พันล.-นักลงทุน 5 พันราย 'เศรษฐา' ชี้หุ้นกู้คนไทยเข้าถึง
มติชน
19 มกราคม 2565 ( 08:19 )
70
ซื้อหุ้นกู้ดิจิทัล 'แสนสิริ' คึก 3 นาทีเกลี้ยง 2 พันล.-นักลงทุน 5 พันราย 'เศรษฐา' ชี้หุ้นกู้คนไทยเข้าถึง

เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายวิชาญ วิริยะภูษิต ประธานผู้บริหารสายงานการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) เปิดเผยว่า แสนสิริประสบความสำเร็จอีกครั้งในการเป็นผู้นำการระดมทุนรูปแบบใหม่ที่ทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการลงทุนได้รายแรกของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย โดยล่าสุดสร้างประวัติศาสตร์ หุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริ มีนักลงทุนจำนวนมากให้ความสนใจจองซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ส่งผลให้ยอดจองซื้อเต็มมูลค่าเสนอขาย 2,000 ล้านบาท ในระยะเวลาเพียง 3 นาที 38 วินาที

หุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริเปิดให้จองซื้อวันนี้เป็นวันแรก มีนักลงทุนจำนวนมากให้ความสนใจจองซื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ประกอบด้วยหุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริตามแผนการเสนอขาย 1,000 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (กรีนชู) อีกจำนวน 1,000 ล้านบาท และจองซื้อเต็มมูลค่าเสนอขาย 2,000 ล้านบาท ในเวลา 3 นาที 38 วินาที จากนักลงทุนจำนวน 5,800 ราย เป็นนักลงทุนรายย่อยที่เข้าถึงหุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในการเป็น หุ้นกู้ที่คนไทยทุกคนเข้าถึงได้ นายวิชาญกล่าว

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริเปิดจองซื้อวันแรก มีนักลงทุนสนใจจองซื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ประกอบด้วย หุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริตามแผนการเสนอขาย 1,000 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (กรีนชู) อีกจำนวน 1,000 ล้านบาท โดยมีการจองซื้อเต็มมูลค่าเสนอขาย 2,000 ล้านบาท ในเวลา 3 นาที 38 วินาที นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงหุ้นกู้ดิจิทัลแสนสิริได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในการเป็น หุ้นกู้ที่คนไทยทุกคนเข้าถึงได้

ส่วนนายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย กล่าวว่า วันที่ 19 มกราคม สมาคมจะประชุมร่วมกับ คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.การเงิน) เตรียมยื่นข้อเสนอตามที่ได้เสนอภาครัฐไปก่อนหน้านี้แล้ว คือการเลื่อนเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซีออกไปก่อน หากกฎหมายยังไม่มีความชัดเจนออกมาทันในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่ข้อเสนอให้เก็บภาษีซื้อขายสินทรัพย์แทน ทางศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะหารือกันอีกรอบหนึ่ง สำหรับความคืบหน้าการหารือร่วมกับกรมสรรพากร เรื่องการจัดเก็บภาษีคริปโทฯ กรมอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสียนั้น ล่าสุด กรมได้ส่งแบบสอบถามมาให้สมาคมดูแล้ว แต่ว่ามีการขอกลับไปแก้ไขใหม่อีกรอบหนึ่ง ส่วนตัวมองว่าอาจจะไม่ทันภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ ในวันที่ 31 มกราคม จากระยะเวลาการทำงานต้องใช้เวลาจึงสอดคล้องกับข้อเสนอขอให้เลื่อนการเก็บภาษีออกไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง