รีเซต

“เศรษฐา” พ้นนายกฯ เพื่อไทยตอบแล้ว ยังได้ “เงินดิจิทัล” หรือไม่?

“เศรษฐา” พ้นนายกฯ เพื่อไทยตอบแล้ว ยังได้ “เงินดิจิทัล” หรือไม่?
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 17:23 )
98
“เศรษฐา” พ้นนายกฯ เพื่อไทยตอบแล้ว ยังได้ “เงินดิจิทัล” หรือไม่?

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดใจหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินชี้ขาดคดีคุณสมบัติให้พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เคารพการตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่าเกือบ 1 ปีที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ มีความตั้งใจจริง พยายามทำทุกอย่างถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต และรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ส่วนกระบวนการสรรหานายกฯ ต้องดำเนินการต่อไปด้วยกระบวนการรัฐสภา ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แลนด์บริดจ์ จะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ขึ้นกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่


ขณะที่พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นเฟซบุ๊กระบุว่า “ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทยเจออุปสรรค แต่เราจะทำงานต่อ เราจะไม่หยุด ทุกครั้งที่ล้ม เราจะล้มไปข้างหน้า และลุกขึ้นใหม่อย่างมั่นคง เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของคนไทย”


ขณะที่นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคยังมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีก 2 คนที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ทั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติศิริ แต่ทั้งนี้ ต้องขอดูศึกษารายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่า นายเศรษฐา ยังมีคุณสมบัติในการถูกเสนอชื่ออยู่หรือไม่


นายสรวงศ์ ยืนยันว่า ต้องเสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทยก่อน เนื่องจากมีสัดส่วน สส. มากที่สุดในรัฐบาล ซึ่งแคนดิเดตของพรรคทั้ง 2 คน พร้อมที่จะดำรงตำแหน่ง


ส่วนความเป็นไปได้ที่จะเป็นน.ส.แพทองธาร มากกว่านายชัยเกษม เนื่องจากอาจมีปัญหาสุขภาพนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องรอประชุมกันในพรรคก่อน ซึ่งกรรมการบริหารพรรคต้องเรียกประชุมในเรื่องนี้ด่วน แต่ขอรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ละเอียดก่อน


สำหรับนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทนั้น เพื่อไทยพร้อมยืนยันเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคอยู่แล้ว จริง ๆ แล้วพรรคร่วมรัฐบาลที่ปฏิบัติงานร่วมกันมา ไม่ได้มีอะไรที่เป็นปัญหา


ส่วนการประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีการพูดคุยถึงแนวทางต่อไปนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการประสาน แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา คงจะมีการเชิญพรรคร่วมมาพูดคุยถึงทิศทางต่อไป ยืนยันเดินหน้าไปด้วยกัน


ภาพจาก: Getty Images 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง