รีเซต

เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะได้หรือไม่ เมื่อ "เศรษฐา" พ้นเก้าอี้นายกฯ?

เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะได้หรือไม่ เมื่อ "เศรษฐา" พ้นเก้าอี้นายกฯ?
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 19:29 )
60
เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะได้หรือไม่ เมื่อ "เศรษฐา" พ้นเก้าอี้นายกฯ?

การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้ประชาชน 50 ล้านคนของรัฐบาล ต้องเจอความไม่แน่นอนขนานใหญ่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.)พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ถือเป็นก้อนหินถ่วงนโยบายแจกเงินผ่าน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ที่เป็นไอเดียเด็ดของ "เศรษฐา" ในการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา


จุดเริ่มต้นของความไม่แน่นอน 

ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ประชาชนกว่า 27.5 ล้านคนได้ลงทะเบียนรับเงิน 10,000 บาทผ่านแอป "ทางรัฐ" คาดว่าจะจ่ายเงินได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้ แต่ความฝันนี้อาจต้องสะดุด เมื่อ "เศรษฐา" พ้นจากตำแหน่งไปก่อน ทำให้ต้องไปรอดูทิศทางของ "นายกฯ คนใหม่" ที่จะมาสานต่อนโยบายนี้หรือไม่ อย่างไร เพราะต้องใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่และความชัดเจนในการดำเนินนโยบายต่อ


ชะตากรรมที่ไม่แน่นอน 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการ รมช.คลัง ยอมรับว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวส่งผลให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด เพราะกระบวนการยังค้างอยู่และไม่ผ่านการอนุมัติ ตารางเวลาที่เคยวางไว้เพื่อจ่ายเงินในไตรมาส 4 ก็ต้องรอไปก่อนจนกว่าจะมีนายกฯ คนใหม่และความชัดเจนในทิศทางของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีพรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาลอีกหรือไม่ นโยบายนี้ถือเป็นของพรรค ถ้าพรรคไม่ได้ร่วมรัฐบาลอีกทุกอย่างก็จบลงทันที


เสียงตอบรับจากชาวเน็ต

เมื่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตต้องถูกคำถามเรื่องความไม่แน่นอน ชาวเน็ตแห่แสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดีย บางส่วนชงคำถามว่า หากเศรษฐาพ้นไป แล้วเงิน 10,000 บาทยังจะเหลือหวังไหม ส่วนแอปฯ "ทางรัฐ" ที่ใช้ลงทะเบียนจะยังจำเป็นอยู่ไหม บ้างถึงขนาดร้องลาเงินดิจิทัลไปก่อนเลย ถือเป็นการสะท้อนความกังวลของประชาชนต่อนโยบายที่เคยสร้างความหวังไว้


ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมือง ยังส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและการจับจ่ายใช้สอย ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศยังมีปัญหาอยู่ อาจทำให้การหมุนเวียนทางเศรษฐกิจชะลอตัวไปพักหนึ่ง จนกว่าการเมืองจะคลี่คลาย ซึ่งเงินดิจิทัล 10,000 บาทเองก็น่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคได้ส่วนหนึ่ง หากดำเนินการได้ตามแผนเดิม


ถือเป็นความท้าทายของรัฐบาลใหม่ ที่ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างนโยบายที่กำลังดำเนินอยู่ โดยเฉพาะการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าจะสานต่อ แก้ไข หรือยกเลิกไปเลย เพราะนี่เป็นความหวังของประชาชนจำนวนมากที่ลงทะเบียนไปแล้ว ยิ่งมีความชัดเจนเร็วเท่าไร ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและเศรษฐกิจในวงกว้างได้มากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ ต้องจับตาดูว่า ภายใต้ข้อจำกัดทางการเมืองที่มี "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" จะรอดพ้นวิกฤตในครั้งนี้หรือไม่ อย่างไร


ภาพ TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง