รีเซต

จีนพบ 'โรคเกิดจากอาหาร' ระบาดลดลง

จีนพบ 'โรคเกิดจากอาหาร' ระบาดลดลง
Xinhua
14 ธันวาคม 2566 ( 22:36 )
78
จีนพบ 'โรคเกิดจากอาหาร' ระบาดลดลง

  (แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานทำขนมปังชีสถ่าเฉิงที่โรงงานของบริษัทอาหารแห่งหนึ่งในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 1 เม.ย. 2023) 

ปักกิ่ง, 14 ธ.ค. (ซินหัว) -- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยว่าจีนเผชิญการระบาดของโรคที่มีสาเหตุมาจากอาหารลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งส่งสัญญาณความคืบหน้าเชิงบวกในการจัดการความปลอดภัยทางอาหาร

เมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) เฉาเสวี่ยเทา รองหัวหน้าคณะกรรมการฯ ระบุว่าความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลมาจากการดำเนินโครงการติดตามความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางอาหารระดับชาติ

อนึ่ง โรคที่มีสาเหตุมาจากอาหาร หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าอาหารเป็นพิษ เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญระดับโลก

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้เปิดตัวระบบเฝ้าติดตามหลัก 3 ระบบเพื่อปรับปรุงความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางอาหาร โดยมุ่งเน้นไปที่การติดตามแต่ละกรณีการป่วยของโรคที่เกิดจากอาหาร ติดตามการระบาดของโรคประเภทดังกล่าว และสร้างเครือข่ายการตรวจสอบย้อนกลับระดับโมเลกุลเพื่อระบุแหล่งที่มาของการเจ็บป่วยจากอาหาร

ข้อมูลการติดตามจากศูนย์ประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางอาหารแห่งชาติของจีน พบกรณีการระบาดของโรคที่มีสาเหตุมาจากอาหารกว่า 46,000 รายทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2010-2022 โดยเฉพาะในครัวเรือนและสถานประกอบการจัดเลี้ยงอาหาร

การระบาดในครัวเรือนส่วนใหญ่เกิดจากการกินเห็ดพิษป่าโดยไม่ได้ตั้งใจ และการปนเปื้อนจากแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรค ส่วนในสถานประกอบการร้านอาหาร ควรให้ความสำคัญกับการป้องกันโรคที่เกิดจากอาหารปนเปื้อนแบคทีเรีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง