รีเซต

ชมรมแพทย์ชนบท เสนอรัฐบาล จูงใจคนสูงอายุฉีดวัคซีน เข็มละ 500

ชมรมแพทย์ชนบท เสนอรัฐบาล จูงใจคนสูงอายุฉีดวัคซีน เข็มละ 500
ข่าวสด
12 เมษายน 2565 ( 14:54 )
49
1
ชมรมแพทย์ชนบท เสนอรัฐบาล จูงใจคนสูงอายุฉีดวัคซีน เข็มละ 500

ชมรมแพทย์ชนบท นำเสนอนโยบายให้รัฐบาล เพื่อจูงใจให้คนสูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยเสนอให้จ่ายค่าเดินทางอย่างน้อยเข็มละ 500 บาท

 

11 เมษายน ที่ผ่านมา เพจ ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความ เสนอให้รัฐบาล จัดงบประมาณเพื่อโอนเงินตรงเข้าบัญชีของผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และมารับวัคซีนในช่วงรณรงค์เป็นค่าเดินทางเข็มละ 500 บาท(หรือมากกว่า) รวมคนละ 2 เข็ม คิดเป็นงบประมาณคนละ 1,000 บาท หากตั้งเป้าหมายที่ผู้สูงอายุ 1 ล้านคน (50%ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน) ก็จะใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท

 

ซึ่งคุ้มค่ากว่าเอามาจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลหรือ ICU เมื่อป่วยติดเชื้อ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อคน สูงหลายหมื่นหรือหลายแสนบาท ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีผู้สูงอายุเกิน 60 ปีที่ยังไม่ได้รับวัคซีนสักเข็มอีก 2 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงกลุ่มใหญ่มาก คำถามที่สำคัญคือ จะทำอย่างไรจึงสามารถเชิญชวนบุคคลเหล่านี้ให้ออกมารับวัคซีน

 

โดยที่ยังคำนึงถึงสิทธิในการปฏิเสธการรับวัคซีน แพทย์ชนบทและนักวิชาการหลายคนได้ระดมความเห็น และมีข้อสรุปว่า“สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ลำพังการให้ความรู้ การรณรงค์ การข่มขู่ให้กลัว ไม่ได้ผลอีกแล้ว เราต้องหาวิธีการใหม่” และ “มาตรการต้องเป็นมาตรการเชิงบวก จูงใจ ไม่ใช่มาตรการเชิงลบที่บังคับขู่เข็ญหรือตัดสิทธิ์ต่างๆ”

 

ซึ่งข้อเสนอนี้กรมควบคุมโรค เคยนำเสนอใน ศบค.ชุดเล็กแล้ว แต่ไม่ผ่าน งบประมาณพิเศษ 1,000 ล้านบาท สำหรับจูงใจหรือให้กำลังใจผู้สูงอายุ 1 ล้านให้ได้รับวัคซีน 2 เข็ม คือข้อเสนอเชิงนโยบายที่ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย อยากจะฝากให้ทางรัฐบาลพิจารณาอย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง