รีเซต

สหราชอาณาจักรแบน TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาล มีผลทันที

สหราชอาณาจักรแบน TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาล มีผลทันที
แบไต๋
17 มีนาคม 2566 ( 14:09 )
44
สหราชอาณาจักรแบน TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาล มีผลทันที

รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศแบน TikTok ในอุปกรณ์ของรัฐบาล โดยให้มีผลทันที ภายหลังจากที่สหรัฐอเมริกา อินเดีย และอีกหลายประเทศแบนในลักษณะเดียวกันไปก่อนหน้านี้

 

โอลิเวอร์ ดาวเดน (Oliver Dowden) รัฐมนตรีประจำคณะรัฐมนตรีเผยว่าเหตุที่ต้องแบน TikTok เพราะความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลรัฐบาลต้องมาก่อน โดยจะมีการพิจารณาการใช้แอปเก็บข้อมูลอื่นด้วย

 

ดาวเดนชี้ว่าการจำกัดการใช้ TikTok บนอุปกรณ์รัฐบาลเป็นขั้นตอนจำเป็นและเหมาะสม ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์

 

จากนี้ อุปกรณ์ของรัฐบาลจะเข้าถึงแอปภายนอกได้เฉพาะที่อยู่ในรายชื่อที่ได้รับการอนุมัติเท่านั้น ยกเว้นการใช้ TikTok ที่จำเป็นต่อการทำงานในบางกรณี

 

ด้าน แกรนต์ แชปป์ส (Grant Shapps) รัฐมนตรีด้านความมั่นคงพลังงานระบุว่าการแบน TikTok บนอุปกรณ์รัฐบาลเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล แต่เขาก็จะยังใช้ TikTok ในอุปกรณ์ส่วนตัวอยู่

 

TikTok ออกมาเผยว่ารู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจในครั้งนี้ และได้เริ่มขั้นตอนเพื่อปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานในยุโรปแล้ว พร้อมทั้งเผยว่าการแบนเกิดขึ้นจากความเข้าใจผิดและความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่ง TikTok ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

เช่นเดียวกับรัฐบาลจีนที่ออกมาบอกว่าการตัดสินใจในครั้งนี้เกิดจากข้อพิจารณาด้านการเมืองมากกว่าข้อเท็จจริง

 

สถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงลอนดอนชี้ว่าการตัดสินใจแบนกระทบกับการทำงานของบริษัทที่เกี่ยวข้องในสหราชอาณาจักร และจะกระทบเฉพาะผลประโยชน์ของสหราชอาณาจักรเอง

ที่มา Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง