รีเซต

สะกดรอย! ยึดไม้สัก ถูกชักลากจากสวนป่า ออป.ลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา

สะกดรอย! ยึดไม้สัก ถูกชักลากจากสวนป่า ออป.ลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2563 ( 21:03 )
127
สะกดรอย! ยึดไม้สัก ถูกชักลากจากสวนป่า ออป.ลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 นายสำรวย ชุมบุญ หัวหน้าสายตรวจสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 นายปรีชา พรมมกุล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.8 (น้ำยาง), นายธีรพล กาญจนโกมล หัวหน้าสายตรวจสำนักอนุรักษ์ฯ 11 นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ ชุดปฏิบัติการพิเศษสำนักอนุรักษ์ที่ 11 พ.ต.ท.ชัย ถิ่นน้ำใส สารวัตรสืบสวนภูธรจังหวัดพิษณุโลก พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังกว่า 20 นายลงพื้นที่หมู่ 6 บ้านวังตาด ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง หลังเจ้าหน้าที่สะกดรอยติดตามการชักลากไม้จากสวนป่า ออป.ไปยังแหล่งแปรรูปไม้เถื่อน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา 


จุดเกิดเหตุอยู่ท้ายบ้าน หมู่ 6 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง พิษณุโลก ทำให้สามารถจับกุมนายอำนวย พร้อมรถไถกำลังลากไม้สักยาวไม่ต่ำกว่า 5 เมตร ไปยังใต้สวนมะม่วง เพื่อทำการแปรรูป นอกจากนี้ยังพบไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้สัก ถูกตัดโค่นและแปรรูปเป็นแผ่นจำนวนมากนับร้อยแผ่น  มีร่องรอยขี้เลื่อยสดๆ พร้อมกับแท่นเครื่องเลื่อยยนต์ซึ่งสามารถใช้การได้


ห่างออกไป 20 เมตร ยังพบว่า มีไม้ชนิดต่างๆ ถูกแปรรูปเป็นแผ่นยาวไม่ต่ำกว่า 6-8 เมตร ไปตีแปะเป็นฝาบ้านจำนวน 1 หลัง ไปตีเป็นฝาบ้านจำนวน 2-3 ชั้น เพื่ออำพรางว่า เป็นการอยู่อาศัย ลักษณะนำไม้เถื่อนไปประกอบเป็นบ้านชั่วคราว และผู้ต้องหายังพาไปยังจุดซุกซ่อนเลื่อยยนต์ซึ่งเป็นอุปกรณ์กระทำความผิด ที่ได้แปรรูปไม้เป็นท่อนและเป็นแผ่น ที่อยู่กลางไร่มะม่วง ขนาด 2 นิ้วขึ้นไป อยู่ข้างบ้านหรูหลังใหญ่ที่ใช้ไม้สักจำนวนมากกำลังก่อสร้าง แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์แน่ชัดว่า ใช้ไม้เถื่อนที่ยึดได้ครั้งนี้ ไปสร้างเป็นบ้านหรูหรือไม่ อยู่ระหว่าง จนท.ตรวจสอบ 


นายสำรวย ชุมบุญ หัวหน้าสายตรวจสำนักฯ 4 กรมป่าไม้ กล่าวว่า จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย ถูกแจ้งข้อหาตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 48 มีไม้หวงห้ามแปรรูปเกิน 0.20 โดยไม่ได้รับอนุญาต,  มาตรา 11 ฐานทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 69 มีไม้ไว้ในครอบครอง มาตรา 54 ประกอบมาตรา 55 แผ้วถางและทำลายทรัพยากรป่าไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14 ฐาน ทำไม้ในเขตป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต และตั้งโรงงานแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต  นับรวมไม้ท่อนและแปรรูปได้ประมาณ 200 แผ่น/ท่อน ส่วนใหญ่เป็นไม้ขนาดความหนา 2 นิ้ว หน้ากว้าง 6-8 นิ้ว และยังไม้สักท่อนขนาดกว่า 10 เมตร คาดว่า ถูกลักลอบตัดไม้จากแปลงปลูกไม้สักของ ออป.ลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้พาตัวผู้ต้องหาไปทำบันทึกตรวจยึดและชักลากไม้ของกลางขึ้นรถจอหนัง พร้อมนำรถไถของผู้กระทำความผิดไปยัง หน่วยป้องกันฯ พล.8 น้ำยาง เพื่อเตรียมทำบันทึกส่งสำนวน คดีพนักงานสวบสวนต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง