รีเซต

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ไมสัก" ลูกใหญ่ที่สุดของปี จ่อถล่มเกาหลีใต้คืนนี้

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ไมสัก" ลูกใหญ่ที่สุดของปี จ่อถล่มเกาหลีใต้คืนนี้
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 10:03 )
195
ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ไมสัก" ลูกใหญ่ที่สุดของปี จ่อถล่มเกาหลีใต้คืนนี้

วันนี้ (2 ก.ย.63) ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ไมสัก” รุนแรงยิ่งกว่าไต้ฝุ่น “บาวี” ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ “ไมสัก” กลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกแรกของปีนี้ และเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดของปีนี้ด้วย ด้วยความเร็วลม 176 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในขณะที่ “บาวี” มีความเร็วลมคงที่สูงสุด 161 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลและอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า ไมสักมีกำลังแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคนระดับ 3 แต่ทางศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นของสหรัฐ ระบุว่า ไมสักมีความแรงระดับ 4

ส่วนสถานการณ์ในญี่ปุ่น หลังถูกไมสักพัดถล่มเกาะโอกินาวาเมื่อวานนี้ ด้วยความเร็วลม 196 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 8 คนบนเกาะโอกินาวา จากเดิม 4 คน บ้านเรือนกว่า 33,000 หลังเกิดไฟฟ้าดับ ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 240 เที่ยว รถเมล์หยุดวิ่งตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม และเกิดคลื่นทะเลซัดฝั่ง หรือสตอร์มเซิร์จ ทั้งนี้ โอกินาวาเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศคาเดนะด้วย

เกาะคูเมจิมะ เกาะเล็กๆ ใกล้กับโอกินาวา เป็นพื้นที่เสียหายหนักที่สุดจากไมสักและเป็นจุดแรกที่ไมสักขึ้นฝั่ง โดยเกิดฝนตกหนักวัดปริมาณฝนได้เกือบ 9 นิ้วบนเกาะนี้

นอกจากนี้ "ไมสัก" ยังสร้างความเสียหายบนหมู่เกาะริวกิวของญี่ปุ่นด้วย แม้ว่าไม่ได้พัดถล่มหมู่เกาะริวกิวโดยตรง

ต่อจากนี้ ไมสักเตรียมถล่มภาคตะวันตกของญี่ปุ่น และคาบสมุทรเกาหลี โดยเมื่อเวลา 5 ทุ่มคืนวันอังคารที่ผ่านมา ไมสักอยู่นอกชายฝั่งโอกินาวาแล้ว และภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดเช้าวันนี้ (พุธ) พบว่าไมสักกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาหลีใต้

ส่วนเกาหลีใต้ อาจถูกถล่มด้วยซูเปอร์ไต้ฝุ่น 2 ลูกซ้อน เริ่มด้วย “ไมสัก” และต่อด้วย “ไห่เสิน” โดยคาดว่า ไมสักจะถล่มเกาหลีใต้ในคืนวันนี้ (พุธ) ตามเวลาท้องถิ่น โดยอาจขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองปูซาน เมืองใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ ต่อด้วยการถล่มเกาหลีเหนือในวันพรุ่งนี้ (พฤหัส) จากนั้น ไมสักจะเคลื่อนตัวต่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ทำให้จีนเริ่มประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับสีฟ้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดแล้ว

ส่วน “ไห่เสิน” ซึ่งขณะนี้ยังเป็นพายุโซนร้อน แต่คาดว่าจะทวีกำลังแรงเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 10 ของปีนี้ภายในสัปดาห์นี้ และอาจทวีกำลังแรงขึ้นอีก จนกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ของปีนี้ คาดว่าจะถล่มญี่ปุ่นก่อนในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปยังคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เพิ่งถูกถล่มด้วยพายุไต้ฝุ่น “บาวี” ลูกที่ 8 ของปีนี้ แต่สร้างความเสียหายไม่มากนัก

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง