รีเซต

สองโสมเตรียมรับมือไต้ฝุ่น "ไมสัก" แผลงฤทธิ์ถล่มคาบสมุทรเกาหลี

สองโสมเตรียมรับมือไต้ฝุ่น "ไมสัก" แผลงฤทธิ์ถล่มคาบสมุทรเกาหลี
มติชน
2 กันยายน 2563 ( 14:23 )
151
สองโสมเตรียมรับมือไต้ฝุ่น "ไมสัก" แผลงฤทธิ์ถล่มคาบสมุทรเกาหลี

เมื่อวันที่ 2 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือต่างเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ในการเตรียมรับมือไต้ฝุ่นไมสัก (Maysak) ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าถล่มบริเวณคาบสมุทรเกาหลีในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในพายุไต้ฝุ่นลูกรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่พัดถล่มพื้นที่ดังกล่าว

 

ที่เกาหลีใต้ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศไปแล้วมากกว่า 300 เที่ยวบิน ขณะไต้ฝุ่นไมสักซึ่งมีกำลังลม 162 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวพัดผ่านน่านน้ำทางตอนใต้ของเกาะเจจู

 

นายชอง เซ คยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวเตือนว่า มีการคาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นลูกนี้อาจมีฤทธิ์รุนแรงคล้ายกับไต้ฝุ่น Maemi ที่พัดถล่มเกาหลีใต้ในช่วงปี 2003 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 131 รายและสร้างความเสียหายให้แก่เกาหลีใต้เป็นมูลค่ามากกว่า 4 ล้านล้านวอน (ราว 93,000 ล้านบาท)

 

คาดว่าไต้ฝุ่นไมสักจะพัดขึ้นฝั่งเมืองปูซาน ชายฝั่งตอนใต้ของเกาหลีใต้ ในช่วงค่ำวันพุธ(2 ก.ย.)นี้ ก่อนมุ่งหน้าสู่ทะเลญี่ปุ่น และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งอีกครั้งใกล้กับเมืองชองจินของเกาหลีเหนือในช่วงวันพฤหัส(3 ก.ย.)นี้

 

ด้านสำนักข่าวกลางเกาหลี(เคซีเอ็นเอ)ของเกาหลีเหนือรายงานว่า ทางการได้ดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกหนักและลมพัดกระโชกแรงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้สำรวจพื้นที่อันตรายและตรวจตราระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงอุโมงค์ทางเดินรถไฟและถนนสายต่างๆด้วยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง