รีเซต

สิ้นพระนักพัฒนา หลวงพ่อวิเชียร อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ถ้ำพญานาคราช

สิ้นพระนักพัฒนา หลวงพ่อวิเชียร อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ถ้ำพญานาคราช
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2563 ( 11:11 )
485
สิ้นพระนักพัฒนา หลวงพ่อวิเชียร อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ถ้ำพญานาคราช

 

สิ้นพระนักพัฒนา หลวงพ่อวิเชียร อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ถ้ำพญานาคราช สิริอายุรวม 82 ปี ศิษยานุศิษย์แห่ร่วมพิธีจัดสร้างเมรุชั่วคราวเพื่อประชุมเพลิงศพ

วันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสำนักสงฆ์สำนักสงฆ์ถ้ำพญานาคราช ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา มีบรรดาศิษยานุศิษย์จำนวนมาก ได้ร่วมพิธีจัดสร้างเมรุชั่วคราวเพื่อประชุมเพลิงศพ หลวงพ่อวิเชียร หรือ พระอาจารย์วิเชียร สุทฺธิญาโณ อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ถ้ำพระญานาคราช ที่มรณะภาพละสังขารตัวเองบนถ้ำ ที่ตนได้พัฒนามากว่า 15 ปี เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา จนกลายเป็นแหล่งพักพิงทางธรรมะและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเพิงถ้ำธรรมชาติจำนวนมาก

สำหรับประวัติหลวงพ่อวิเชียร สุทฺธิญาโณ อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ถ้ำพระญานาคราช หรือ พระวิเชียร ฉายา สุทฺธิญาโณ มีพระอุปัชฌาย์ พระญาณวิศิษฎ์ พระกรรมวาจารย์ พระครูปลัดมงคลวัฒน์ พระอนุสาวนาจารย์ พระมหาสามเรือน ปุญฺเญสโก อุปสมบทเมื่อ อายุ 60 ปี ณ วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2541 เวลา 12.57 น. ณ วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ จากนั้น ย้ายเข้าสังกัดวัดประชาสันติ อ.เมือง จ.พังงา เมื่อวันที่ 10 ก.ค. พ.ศ.2548

สิ้นพระนักพัฒนา หลวงพ่อวิเชียร อดีตเจ้าสำนักสงฆ์ถ้ำพญานาคราช สิริอายุรวม 82 ปี

และได้พัฒนาสำนักสงฆ์ถ้ำพระญานาคราช อ.ทับปุด จ.พังงา ในฐานะเจ้าสำนักจนถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรม เป็นพระนักพัฒนา ทุ่มเทชีวิตให้กับสำนักสงฆ์ปลูกต้นตะเคียนทองกว่าร้อยต้นเพื่อถวายพ่อหลวงในรัชกาลที่ 9 ในพิธีฉลองครบรอบ 72 พรรษา จนปัจจุบันสูงและใหญ่ สุดท้ายให้ลูกศิษย์แบกตนเองขึ้นไปเพิงถ้ำที่สูงเกือบร้อยเมตร เพื่อพักผ่อน นั่งสมาธิ ก่อนลาละสังขารอย่างสงบ รวมสิริอายุ 82 ปี 20 พรรษา

ด้าน พระประสาธน์สารโภณ หรือ ครูบาชัยวัฒน์ เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง(ธ) ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ช่วยดูแลในการก่อสร้างเมรุชั่วคราว พร้อมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม และประชุมเพลิงในวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.ค.2563 ณ เมรุชั่วคราวสำนักสงฆ์ถ้ำพระญานาคราช ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง