รีเซต

ออสเตรเลียพบประชากร “จระเข้พุ่ง” คาดเหตุจากเปลี่ยนมา “กินหมู”

ออสเตรเลียพบประชากร “จระเข้พุ่ง” คาดเหตุจากเปลี่ยนมา “กินหมู”
ข่าวสด
29 เมษายน 2565 ( 10:43 )
103
ออสเตรเลียพบประชากร “จระเข้พุ่ง” คาดเหตุจากเปลี่ยนมา “กินหมู”

ออสเตรเลียพบประชากร “จระเข้พุ่ง” - ซินหัว รายงานว่า มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ดาร์วิน ประเทศออสเตรเลีย เผยแพร่ผลการศึกษากรณี “จระเข้” เปลี่ยนแปลงการกินอาหารจากอาหารทะเลเป็นสัตว์บกอย่างหมู อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวนประชากรจระเข้ในภูมิภาคนอร์ธเทิร์นเทอร์ริทอรีเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

จำนวนจระเข้น้ำเค็มในภูมิภาคนอร์ธเทิร์นเทอร์ริทอรีเพิ่มขึ้นจากราว 3,000 ตัว เป็นราว 100,000 ตัว นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 โดยคณะนักวิจัยเปรียบเทียบตัวอย่างกระดูกจากจระเข้ที่ถูกฆ่าเมื่อราว 50 ปีก่อน กับกระดูกจระเข้สมัยใหม่ และพบการกินอาหารที่เปลี่ยนแปลงไปสอดคล้องกับจำนวนจระเข้ที่เพิ่มขึ้น

 

น.ส.มาเรียนา แคมป์เบลล์ ผู้ร่วมเขียนงานวิจัย ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงอาหารดังกล่าวยังอาจมีส่วนส่งเสริมจระเข้ในภูมิภาคนอร์ธเทิร์นเทอร์ริทอรีเคลื่อนย้ายสู่ที่ราบน้ำท่วมถึงเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีหมูจรจัดมากกว่า

 

คณะนักวิจัยประหลาดใจที่สังเกตพบการเปลี่ยนแปลงอันมีนัยสำคัญดังกล่าวทั่วภูมิภาคนอร์ธเทิร์นเทอร์ริทอรีตลอดระยะ 50 ปีที่ผ่านมา โดยผลการศึกษาพบจระเข้เหล่านี้ได้เปลี่ยนการกินสัตว์ทะเลและสัตว์ปากแม่น้ำ เช่น ปลาและเต่าทะเล มาเป็นสัตว์บกอย่างหมูจรจัดและควายเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้มีการสั่งห้ามล่าจระเข้น้ำเค็มในภูมิภาคนอร์ธเทิร์นเทอร์ริทอรีเมื่อปี 2514 เนื่องจากพวกมันกำลังเสี่ยงสูญพันธุ์ในขณะนั้น โดยแคมป์เบลล์ชี้ว่าจำนวนประชากรจระเข้ที่ฟื้นตัวนับแต่นั้น ทำให้พวกมันเป็นสัตว์กินเนื้อที่กลับมามีจำนวนมากในออสเตรเลีย

 

นอกจากนั้นน.ส.แคมป์เบลล์เสริมว่าจำนวนเหยื่อบริเวณปากแม่น้ำที่ลดลงอาจมีส่วนส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงอาหารของจระเข้ และมีแนวโน้มเป็นสาเหตุร่วมกับการย้ายถิ่นทั่วไปของจระเข้จากพื้นที่ปากแม่น้ำสู่ที่ราบน้ำจืดท่วมถึงด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง