รีเซต

โคโรนา : สี จิ้นผิง ยอมรับโควิด-19 เป็น "ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุด" ของจีนในรอบ 70 ปี

โคโรนา : สี จิ้นผิง ยอมรับโควิด-19 เป็น "ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุด" ของจีนในรอบ 70 ปี
บีบีซี ไทย
23 กุมภาพันธ์ 2563 ( 18:18 )
34
โคโรนา : สี จิ้นผิง ยอมรับโควิด-19 เป็น "ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุด" ของจีนในรอบ 70 ปี
Getty Images

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า วิกฤตการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่คร่าชีวิตผู้คนในประเทศไปแล้วกว่า 2,400 คน ถือเป็น "ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุด" ของจีนนับแต่มีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปี 1949 หรือในรอบ 70 ปี

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานคำกล่าวของนายสี ระหว่างการประชุมของเจ้าหน้าที่เพื่อประสานงานการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวันนี้ (23 ก.พ.) โดยเขาชี้ว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้จาก "ความล้มเหลวที่เห็นเด่นชัด" ในการรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ นับเป็นการยอมรับของผู้นำจีนที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

ประธานาธิบดีสี ยังกล่าวต่อว่า วิกฤตครั้งนี้ "เป็นการระบาดที่ลุกลามรวดเร็วที่สุด และกินวงกว้างมากที่สุด รวมทั้งการป้องกันและควบคุมการระบาดยังทำได้ยากที่สุด

"นี่คือวิกฤตการณ์สำหรับพวกเรา และมันคือบททดสอบที่ยิ่งใหญ่" นายสีกล่าว

คำกล่าวของผู้นำจีนครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศพุ่งทะลุ 76,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2,442 คน หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มในวันนี้อีก 97 คน

ส่วนในเกาหลีใต้นั้น รัฐบาลได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเป็น "สีแดง" หรือระดับสูงสุด โดยล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย และมีผู้ติดเชื้อกว่า 600 ราย

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ระบุว่า เกาหลีใต้กำลังเผชิญ "จุดเปลี่ยนที่อันตราย" และในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าก็จะเป็นช่วงเวลาสำคัญในการควบคุมและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค

ขณะที่อิตาลีนั้น รัฐบาลประกาศใช้มาตรการ ปิด 2 แคว้นทางภาคเหนือที่เป็นศูนย์กลางการระบาดในประเทศ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นอย่างน้อย 152 ราย และพบผู้ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 3 คน

มาตรการนี้ห้ามการเดินทางเข้าและออกแคว้นเวเนโต ซึ่งมีเมืองเวนิสเป็นเมืองเอก กับแคว้นลอมบาร์เดียที่อยู่ใกล้กัน และมีเมืองมิลานเมืองเอก โดยจะส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 50,000 คนที่อาศัยอยู่ในกว่า 10 เมือง ยกเว้นจะได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษจึงจะสามารถเดินทางเข้าออกพื้นที่เหล่านี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง