รีเซต

คาซัคฯคุก2หมอ-ผดุงครรภ์ นำเด็กแรกเกิดใส่ตู้แช่ศพ ลงข้อมูลผิดไปแล้วว่า "ตาย"

คาซัคฯคุก2หมอ-ผดุงครรภ์ นำเด็กแรกเกิดใส่ตู้แช่ศพ ลงข้อมูลผิดไปแล้วว่า "ตาย"
ข่าวสด
22 มกราคม 2564 ( 03:00 )
65
คาซัคฯคุก2หมอ-ผดุงครรภ์ นำเด็กแรกเกิดใส่ตู้แช่ศพ ลงข้อมูลผิดไปแล้วว่า "ตาย"

คาซัคฯคุก2หมอ-ผดุงครรภ์ - วันที่ 20 ม.ค. เอ็มโกรอด รายงานความผิดพลาดร้ายแรงในแวดวงการแพทย์ของคาซัคสถาน เมื่อทีมบุคลากรโรงพยาบาล นำทารกคลอดก่อนกำหนดไปใส่ตู้แช่เก็บศพ เนื่องจากระบุลงฐานข้อมูลการแพทย์ไปแล้วว่า "ทารกคลอดออกมาตาย" ทั้งที่ความจริงแล้วทารกยังมีชีวิตอยู่

 

นพ.คาอูนิช นีซันบาเยฟ

 

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นที่ศูนย์ปริกำเนิด ในเมืองอาตืยราอู ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อปี 2562 และศาลท้องถิ่นตัดสินไม่นานนี้ ส่วนจำเลย 3 คน ได้แก่ นพ.คาอูนิช นีซันบาเยฟ หัวหน้าแพทย์ นพ.อัสคาร์ คาอีร์จัน สูติ-นรีแพทย์ และ นางจามีเลีย คุลบาตืยโรวา นางผดุงครรภ์

แต่ละคนถูกตัดสินจำคุก 18 ปี 16 ปี และ 15 ปี ตามลำดับ ในความผิดฆ่าทารกโดยเจตนาเพื่อปกปิดความประมาทเลินเล่อการแพทย์ของจำเลยเอง

นอกจากนี้ แพทย์อีก 2 คน ได้แก่ นพ.รุสลัน นูร์มาฮันเบตอฟ และ พญ.ดารีกา จูมาบาเยวา ถูกตัดสินจำกัดอิสรภาพโดยไม่ต้องควบคุมตัว (non-custodial freedom restriction) เป็นเวลา 3 ปีครึ่ง หลังมีความผิดที่ไม่ได้รายงานความผิดพลาดดังกล่าว

 

 

คดี "การฆ่าทารกการแพทย์" แดงขึ้นมาเพียงเพราะนักสืบดักฟังโทรศัพท์ของนพ.นีซันบาเยฟเพื่อสืบสวนการติดสินบนอีกคดีหนึ่ง โดยนพ.นีซันบาเยฟพูดกับนพ.คาอีร์จันว่า "ทารกแรกเกิดตายในตู้แช่เก็บศพ" และ "ขอให้พระเจ้ายกโทษให้เราด้วย"

 

อัยการกล่าวว่า ทั้งหมดนี้พิสูจน์กระทำของจำเลยว่าไตร่ตรองล่วงหน้าและรู้ว่าอะไรคือความเสี่ยง เนื่องจากทารกแสดงสัญญาณชีพแล้ว ทั้งที่ระบุลงฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลไปแล้วว่า "ทารกเกิดออกมาตาย"

 

 

แต่ทีมแพทย์กลับไม่ได้รักษาชีวิตทารก ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญสรุปแล้วว่า ทารกอาจมีชีวิตอยู่ โดยนพ.นีซันบาเยฟสั่งว่า ทารกควรนำไปใส่ตู้แช่เก็บศพ แม้จะเห็นอยู่เต็มตาว่า ทารกขยับขา ก่อนที่นางผดุงครรภ์นำทารกไปใส่ในตู้แช่เก็บศพตามคำสั่งของนพ.นีซันบาเยฟและนพ.คาอีร์จัน

 

"ภายหลังที่ทารกเกิด มีการระบุลงฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลอย่างผิดพลาดว่า ทารกเกิดออกมาตาย ทั้งที่ความจริงแล้วยังมีชีวิตอยู่ จากนั้น นพ.นีซันบาเยฟและนพ.คาอีร์จันตัดสินตามข้อมูลดังกล่าว โดยไม่ต้องการแก้ไขให้ถูกต้อง" ชินกิส คับดูลา ตำรวจต่อต้านทุจริตที่ดักฟังโทรศัพท์ ระบุ

 

 

ทั้งนี้ คดีอื้อฉาวดังกล่าวยังทำให้ นางมันชุค ไอมูร์ซีเยวา มุขมนตรีสาธารณสุข รัฐอาตืยราอู ต้องลาออกจากตำแหน่งในปีเดียวนั้น และต่อมา ปี 2562 ถูกปรับเป็นเงินราว 360,000 บาท ในความผิดประมากเลินเล่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ไล่ออกทันตแพทย์หัวร้อน จับกดเก้าอี้-เด็กงอแง ตรวจฟันไม่ได้ (คลิป)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง