รีเซต

TEGH โบรกแนะรอความชัดเจน หากเลื่อนใช้กฎเกณฑ์ EUDR อาจกระทบกำไรปี 68

TEGH โบรกแนะรอความชัดเจน หากเลื่อนใช้กฎเกณฑ์ EUDR อาจกระทบกำไรปี 68
ทันหุ้น
3 ตุลาคม 2567 ( 12:32 )
5
TEGH โบรกแนะรอความชัดเจน หากเลื่อนใช้กฎเกณฑ์ EUDR อาจกระทบกำไรปี 68

 

#TEGH #ทันหุ้น – บทวิเคราะห์ โดย บล.ทรีนีตี้

 

บล.ทรีนีตี้วิเคราะห์ผลกระทบต่อหุ้น TEGH กรณีอาจมีการชะลอการใช้เกณฑ์ EUDR คาดกระทบกำไรปีหน้าของ TEGH โดยคณะกรรมาธิการยุโรปเสนอให้เลื่อนใช้เกณฑ์ EUDR เพื่อให้เวลาคู่ค้าในการปรับตัว โดยต้องรอการอนุมัติจากสภาและคณะมนตรียุโรป หากมีการอนุมัติตามที่เสนอ จะทำชะลอการใช้เกณฑ์ EUDR สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ไปอีก 1 ปี

 

คาดไม่กระทบกำไรปี 67เนื่องจากยังมีปัจจัยหนุนกำไรงวดครึ่งปีหลังอยู่ และภายใต้ประมาณการของบล.ทรีนีตี้มองการขายยาง EUDR ในปี 67ยังไม่มาก แต่อาจกระทบกำไรปี 68เนื่องจากอาจเห็นคู่ค้าบางส่วนชะลอการสั่งซื้อยาง EUDR ซึ่งจะทำให้ยอดขาย และอัตรากำไรขั้นต้นลดลงได้ (เนื่องจากยาง EUDR มีราคาขายและอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า)

 

รอการปรับประมาณการกำไรและราคาเป้าหมาย ยังคงแนะนำ "ซื้อ" ในเชิงพื้นฐาน แต่ในเชิงกลยุทธ์แนะนำให้ชะลอการลงทุนไปก่อน

 

อาจมีการชะลอการใช้เกณฑ์ EUDR

คณะกรรมาธิการยุโรป (EU Commission) ได้มีการเสนอให้มีการเลื่อนการใช้เกณฑ์ EUDR เพื่อให้เวลาการปรับตัวแก่คู่ค้าต่างประเทศ ซึ่งต้องรอการอนุมัติจากสภายุโรปและคณะมนตรียุโรป โดยหากมีการอนุมัติจะส่งผลให้ชะลอการเริ่มใช้เกณฑ์ EUDR สำหรับบริษัทขนาดใหญ่เป็น วันที่ 30ธ.ค. 2568และสำหรับบริษัทขนาดเล็ก เป็นวันที่ 30 มิ.ย. 2568

 

คาดกระทบประมาณการปีนี้ไม่มาก แต่อาจกระทบประมาณการปีหน้า

บล.ทรีนีตี้มองว่าประเด็นดังกล่าวอาจกระทบประมาณการกำไรปี 2567ที่เราคาดไว้ที่ 444ล้านบาทไม่มาก เนื่องจากแนวโน้มกำไรงวด 1H67 คิดเป็นราว 37% ของประมาณการแล้ว ขณะที่กำไรในครึ่งปีหลังยังมีปัจจัยหนุนจากปริมาณคำสั่งซื้อที่สูงขึ้น ทั้งจากจีนและยุโรป บวกกับราคาขายยางที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการรับรู้รายได้จากการขายก๊าซชีวภาพให้กับทางคู่ค้าอีกด้วย ทำให้แนวโน้มกำไรยังอยู่ในประมาณการที่เราทำไว้ อย่างไรก็ตามเรามองว่าประเด็นดังกล่าวอาจกระทบประมาณการกำไรปี 2568ที่เราคาดไว้ที่ 589ล้านบาท (+33%YoY)

 

เนื่องจากเดิมเรามองว่าอาจไม่มีการชะลอการใช้เกณฑ์ EUDR หรือหากมีการชะลอใช้เกณฑ์จริงก็อาจให้เวลาในการปรับตัวราว 3-6เดือน ซึ่งจะกระทบไม่มาก โดยในกรณีที่มีการชะลอนานถึง 1ปีสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ ก็อาจทำให้บริษัทขนาดใหญ่ชะลอการสั่งซื้อยาง EUDR ไปเช่นกัน ซึ่งอาจต้องมีการปรับลดประมาณการ รายได้ อัตรากำไรขั้นต้น และกำไรสุทธิ หากทางสภายุโรปและคณะมนตรียุโรปมีการอนุมัติตามที่คณะกรรมมาธิการเสนอ

 

รอการปรับประมาณการ

บล.ทรีนีตี้อาจปรับราคาเป้าหมายตามการปรับลดประมาณการกำไรปี 2568หากมีการเลื่อนใช้เกณฑ์ EUDR โดยในเชิงพื้นฐานเรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 4.90 บาท แต่ในเชิงกลยุทธ์แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในระยะสั้นเพื่อรอความชัดเจน

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง