รีเซต

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่เกาะสมุย ตรวจสอบขั้นตอนระบบการคัดกรอง พบมีปัญหาหลายจุด

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่เกาะสมุย ตรวจสอบขั้นตอนระบบการคัดกรอง พบมีปัญหาหลายจุด
มติชน
7 พฤศจิกายน 2564 ( 17:21 )
47
ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่เกาะสมุย ตรวจสอบขั้นตอนระบบการคัดกรอง พบมีปัญหาหลายจุด

ข่าววันนี้ 7 พฤศจิกายน ที่สนามบินสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย นางศุภากาญจน์ ยอดฉุน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเกาะสมุย นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย นางสาวณัฏฐ์ชยธร ณัฐสุดานิจวิภา ผู้อำนวยการสนามบินนานาชาติเกาะสมุย และเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบขั้นตอนระบบการคัดกรองนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก โครงการสมุยพลัส แซนด์บ็อกซ์ และรูปแบบ เทส แอนด์ โก เที่ยวได้แบบไม่ต้องกักตัว

 

หลังจากผ่านไปครบ 7 วัน ที่รัฐบาลได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 63 ประเทศ เข้ามาในประเทศโดยไม่ต้องกักตัว และเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ 17 จังหวัดสีฟ้า เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ในเบื้องต้นยังพบปัญหาหลายจุดที่ต้องแก้ไขในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

นายวิชวุทย์กล่าวว่า วันนี้ได้เข้ามาดูปัญหาต่างๆ ในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติภายในสนามบินสมุย ซึ่งมีอีกหลายจุดที่ต้องได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะจำนวนของเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสมุยที่ไม่เพียงพอต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ขณะนี้ถือว่าเป็นการทดลองระบบ หากช่วงไฮซีซั่นนักท่องเทียวเดินทางมามากขึ้น ก็จะทำให้เกิดความล่าช้า นักท่องเที่ยวจะรู้สึกไม่ประทับใจ เช่นเดียวกันกับที่จุดให้บริการทำสวอปเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 มีเจ้าหน้าที่ให้บริการไม่เพียงพอและตู้ทำสวอปมีเพียง 3 ตู้ ถือว่ายังน้อยอยู่ ในส่วนนี้ก็จะเร่งให้มีเจ้าหน้าที่เพียงพอในระบบรองรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน

 

“สังเกตได้ว่าเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดต่อเนื่องหลายๆ วันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพิ่มขึ้น ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มาชื่นชมความสวยงามของท้องทะเล 3 หมู่เกาะ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี” นาย วิชวุทย์กล่าว

 

นายวิชวุทย์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี ได้มีการเตรียมความพร้อมอาคารผู้โดยสารจากต่างประเทศ โดยกรมท่าอากาศยาน ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ก็จะสามารถรับเที่ยวบินจากต่างประเทศทั้งระบบได้ และเพื่อสอดรับกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล จังหวัดสุราษฎร์ธานีก็ได้มีการผ่อนคลายมาตรการ เช่น ขยายการรวมกลุ่มต่างๆ ได้ถึง 200 คน และในต้นเดือนธันวาคม จะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายอีกครั้งหนึ่ง ในส่วนของการจัดงานให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 200 คน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนยังตงต้องรักษาวินัย การล้างมือบ่อยๆ มีระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และใช้ชีวิตแบบชีวิตวิถีใหม่ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า วันนี้ที่สนามบินสมุย มีเที่ยวบินขาเข้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จำนวน 10 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 471 คน และในเดือนพฤศจิกายนมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจากโครงการสมุยพลัส แซนด์บ็อกซ์ และรูปแบบ เทส แอนด์ โก จองห้องพักล่วงหน้า จำนวน 11,143 ห้อง/คืน นักท่องเที่ยวที่ทำการจองล่วงหน้า จำนวน 1,674 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง