รีเซต

พาณิชย์เผย 10 เดือน ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับกว่า 1.6 แสนล้านบาท

พาณิชย์เผย 10 เดือน ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับกว่า 1.6 แสนล้านบาท
TNN Wealth
25 พฤศจิกายน 2564 ( 19:27 )
236
พาณิชย์เผย 10 เดือน ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับกว่า 1.6 แสนล้านบาท

ข่าววันนี้ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปี 2563 ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทองคำไม่ขึ้นรูป คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 18,208.94 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2564 สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำยังไม่ได้ขึ้นรูป สร้างมูลค่าการส่งออกรวม 4,936.00 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.43 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563


"อัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อัญมณีและเครื่องประดับจากประเทศไทยได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อและผู้นำเข้าทั่วโลกด้วยจุดเด่นและศักยภาพ ทั้งด้านวัตถุดิบซึ่งไทยถือเป็นศูนย์กลางการค้าพลอยสีที่ใหญ่แห่งหนึ่งของโลก"


ขณะที่ด้านการผลิตช่างฝีมือไทยมีทักษะและความประณีตในการปรับปรุงคุณภาพพลอย การออกแบบที่โดดเด่นและการขึ้นรูปเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์ ส่งผลให้ไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าและห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลก


ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมจัดงาน "Phuket Gems & Jewelry Fest by Bangkok Gems & Jewelry Fair" เพื่อสร้างช่องทางและเวทีการค้าทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ให้ผู้ผลิตและส่งออกไทย ให้สามารถพบปะ สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจและเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ/ ผู้นำเข้าในประเทศเป้าหมายได้ในยุค New Normal ซึ่งเป็นไปตามนโยบายและตามยุทธศาสตร์การรักษาและขยายตลาดเดิม เปิดตลาดใหม่ รวมถึงฟื้นตลาดเก่าที่เคยเป็นตลาดสำคัญ


เพื่อมุ่งช่วยเหลือและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทย ตลอดจนกระตุ้นมูลค่าการส่งออกซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการ โดยกิจกรรมภายใต้โครงการ "Phuket Gems and Jewelry Fest by Bangkok Gems0 and Jewelry Fair"
แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรม Online Business Matching หรือการจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์​ โดยมีทูตพาณิชย์ทั่วโลกเป็นผู้เชื่อมโยงการจับคู่ผู้ซื้อต่างประเทศกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมโครงการ กว่า 350 ราย ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคมนี้


ส่วนกิจกรรมที่ 2 คือ งานแสดงสินค้า "Phuket Gems and Jewelry Fest by Bangkok Gems and Jewelry Fair" ในรูปแบบของ Mini Exhibition กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม นี้ ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 เซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล รวบรวมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากผู้ผลิตและส่งออกไทยชั้นนำ 50 ราย สินค้าที่จัดแสดงในงานครอบคลุมหลากหลายประเภท


ในขณะเดียวกัน ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานแสดงสินค้าที่เซ็นทรัลเฟสติวัล หรือชมถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันที่ 8-10 ธันวาคม ชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com หรือ Facebook และ Instagram: Bangkok Gems Official หรือโทรสายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 1169

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง